Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hạ viện nhất trí quy hai cố vấn của Trump tội khinh mạn


Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings phát biểu trong một phiên họp xem xét có nên quy Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Thương mại của ông Trump vào tội khinh mạn Quốc hội hay không, ở Điện Capitol, Washington, ngày 12 tháng 6, 2019.
Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings phát biểu trong một phiên họp xem xét có nên quy Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Thương mại của ông Trump vào tội khinh mạn Quốc hội hay không, ở Điện Capitol, Washington, ngày 12 tháng 6, 2019.

Một ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ ngày 12/6 biểu quyết chấp thuận việc quy hai cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump tội khinh mạn Quốc hội vì không đáp ứng trát buộc khai chứng của Quốc hội liên quan đến chuyện bổ sung thêm câu hỏi quốc tịch vào Khảo sát Dân số Mỹ năm 2020.

Bằng cuộc biểu quyết mang tính lưỡng đảng với tỉ lệ 24-15, Ủy ban Giám sát Hạ viện đề nghị toàn bộ Hạ viện quy Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross vào tội khinh mạn. Đối với ông Barr, quan chức chấp pháp hàng đầu của Mỹ, đây là lần thứ hai một ủy ban Hạ viện đưa ra khuyến nghị như vậy nhắm vào ông.

Ông Trump trước đó trong ngày dùng đặc quyền hành pháp để giữ bí mật các tài liệu liên quan đến việc chính quyền thúc đẩy bổ sung câu hỏi về quốc tịch vào cuộc khảo sát dân số, bất chấp trát buộc khai chứng từ ủy ban.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp nói ủy ban này đang chơi “trò chính trị” và cơ quan này đã cố gắng suốt nhiều tháng qua để đáp ứng các yêu cầu của ủy ban.

Ông Ross gọi cuộc biểu quyết là một “chiêu trò sáo rỗng.”

Ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, đang đối đầu trong cuộc chiến chính trị với phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện liên quan tới quyền lực của nhánh lập pháp buộc nhánh hành pháp chịu trách nhiệm. Ông Trump và các thành viên thân cận của ông đã nhiều lần phớt lờ các đòi hỏi và yêu cầu chính thức từ Quốc hội đòi giao nộp tài liệu và ra khai chứng.

Theo truyền thống, đặc quyền hành pháp hiếm khi được các Tổng thống viện dẫn để ngăn các nhánh khác của chính phủ tiếp cận với một số thông tin nội bộ của nhánh hành pháp. Ông Trump tháng trước cũng đã viện dẫn đặc quyền này để ngăn một ủy ban Hạ viện nhận được phiên bản không bị che thông tin mật từ báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 nhằm làm lợi cho ứng cử viên Trump lúc đó.

Tội khinh mạn Quốc hội là một tội có thể được thi hành theo nhiều cách. Cho đến nay, Phe Dân chủ Hạ viện đanghướng tới hành động của các tòa án liên bang, trong đó họ sẽ yêu cầu một thẩm phán cho thực thi việc tuân thủ các trát buộc khai chứng của Quốc hội bằng cách bắt nộp tiền phạt hàng ngày đối với các bị cáo hoặc thậm chí bắt giữ và bỏ tù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG