Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hạ viện biểu quyết ra trát buộc cố vấn thân cận của Trump khai chứng


Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway bị kết luận “vi phạm ít nhất 10 lần Đạo luật Hatch, không tỏ ra hối hận và tiếp tục tỏ thái độ khinh thường” luật này.
Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway bị kết luận “vi phạm ít nhất 10 lần Đạo luật Hatch, không tỏ ra hối hận và tiếp tục tỏ thái độ khinh thường” luật này.

Ủy ban Giám sát của Hạ viện Hoa Kỳ biểu quyết với tỉ lệ 25-16 hôm thứ Tư để ra trát buộc cố vấn cao cấp của Nhà Trắng Kellyanne Conway phải ra khai chứng sau khi bà không xuất hiện tại phiên điều trần về những cáo buộc bà vi phạm Đạo luật Hatch, một đạo luật giới hạn hoạt động chính trị của công chức chính phủ liên bang.

Văn phòng Công tố viên Đặc biệt (OSC), một cơ quan giám sát của chính phủ Hoa Kỳ, hồi đầu tháng này đã đề nghị sa thải bà Conway vì liên tục vi phạm Đạo luật Hatch bằng việc bà chê bai các ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ trong khi phát ngôn với tư cách chính thức là một công chức nhà nước trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình và trên mạng xã hội.

Nhà Trắng khẳng định bà Conway không cần phải khai chứng trước ủy ban và ngăn cản bà thực hiện việc này.

Henry Kerner, người điều hành Văn phòng Công tố viên Đặc biệt, phát biểu tại phiên điều trần của ủy ban rằng bà Conway đã khiến ông “không còn sự lựa chọn” nào ngoài việc đề nghị sa thải bà vì bà đã “vi phạm ít nhất 10 lần Đạo luật Hatch, không tỏ ra hối hận và tiếp tục tỏ thái độ khinh thường” luật này.

Ông Kerner được ông Trump bổ nhiệm và trước đây từng làm việc cho các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Văn phòng của ông là một cơ quan độc lập thực thi Đạo luật Hatch. Nó không liên quan gì tới văn phòng của cựu công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Ông Kerner khai chứng rằng những lo ngại của ông về bà Conway cũng có thể được giải quyết bằng cách bà chính thức trở thành cố vấn cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, chứ không phải là một nhân viên Nhà Trắng.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát thuộc Đảng Dân chủ, Elijah Cummings, nói ủy ban có thể kiện để thi hành trát buộc bà Conway phải ra khai chứng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG