Đường dẫn truy cập

Ủy ban đảng đề xuất kỷ luật nữ thứ trưởng công thương


Ủy ban đảng đề xuất kỷ luật nữ thứ trưởng công thương
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

Một ủy ban đảng của Việt Nam khẳng định hôm 3/7 rằng Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa có vi phạm khi cổ phần hóa một công ty nhà nước, cũng như kê khai tài sản, thu nhập không đúng. Ủy ban nói vi phạm của bà Thoa nghiêm trọng đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Các báo Việt Nam đưa tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng xác định rằng khi còn nắm các chức vụ lãnh đạo cao nhất tại Công ty Bóng đèn Điện Quang, từ năm 2004 đến 2010, bà Thoa đã “vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp”.

Uỷ ban cũng phát hiện bà Thoa không làm đúng các “quy định, quyết định của nhà nước về quản lý đất đai” khi công ty Điện Quang hợp tác đầu tư với một công ty nhà nước khác để khai thác một khu đất ở thành phố Hồ Chí Minh.

Cá nhân bà Thoa đã “mua cổ phần vượt mức quy định”, sau đó bà “chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định” trong điều lệ của công ty và cũng “vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Bên cạnh đó, ủy ban nói bà “nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ” theo các quy định của đảng trong thời gian dài.

Chức thứ trưởng là chức thuộc Ban Bí thứ Trung ương Đảng giám sát, quyết định. Nếu quyết định về phía đảng chỉ ở mức khiển trách thì kỷ luật về phía chính quyền có lẽ cũng chỉ ở mức khiển trách. Nhưng nếu mà kết luận của Ủy ban Kiểm tra rằng đây là sai phạm có tính chất nghiêm trọng, và không phải chỉ có một sai phạm mà có nhiều sai phạm, thì chúng ta hãy xem xem hình thức kỷ luật sẽ là hình thức gì.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, đánh giá với VOA rằng động thái của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam đang thực hiện chỉ thị của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về không có “vùng cấm”, không có “biệt lệ” trong chống tham nhũng, tiêu cực.

Lưu ý đến hệ thống chính trị Việt Nam, ông Doanh nói công chúng cần phải chờ xem phía đảng sẽ kỷ luật bà Thoa như thế nào để dự đoán về hình thức xử lý về mặt pháp luật:

“Chức thứ trưởng là chức thuộc Ban Bí thứ Trung ương Đảng giám sát, quyết định. Nếu quyết định về phía đảng chỉ ở mức khiển trách thì kỷ luật về phía chính quyền có lẽ cũng chỉ ở mức khiển trách. Nhưng nếu mà kết luận của Ủy ban Kiểm tra rằng đây là sai phạm có tính chất nghiêm trọng, và không phải chỉ có một sai phạm mà có nhiều sai phạm, thì chúng ta hãy xem xem hình thức kỷ luật sẽ là hình thức gì”.

Trong nhiều ngày đầu năm nay, báo chí Việt Nam đã làm dư luận chú ý khi đăng nhiều bài phản ánh về khối tài sản lớn của bà Thoa và người thân ở Công ty Bóng đèn Điện Quang. Hồi cuối tháng 2, bà Thoa nói bà “không giận báo chí”.

Tiến sĩ Doanh bình luận rằng đảng ngày càng coi trọng thông tin từ báo chí về các quan chức bị cho là “có vấn đề”:

“Sự phát hiện của báo chí là một nguồn thông tin. Và bây giờ đã được các cơ quan đảng, chính quyền coi đấy là những thông tin cần thiết để tham khảo, và dựa vào đó đã tiến hành kiểm tra. Đấy cũng là dấu hiệu đáng trân trọng, và có sự tiến bộ nhất định trong quan hệ giữa ý kiến của người dân và và hành xử của các cơ quan có thẩm quyền”.

Báo chí Việt Nam ước tính tổng tài sản của bà Thoa lên đến 700 tỷ đồng, tương đương khoảng 30,5 triệu đôla.

Tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Thoa phụ trách công tác thanh niên, đoàn thể; chỉ đạo ngành công thương các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh... và trực tiếp chỉ đạo Vụ tài chính, Vụ thị trường trong nước, Vụ thương mại biên giới và miền núi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG