Đường dẫn truy cập

USCIRF quan ngại việc chính quyền Phú Yên sách nhiễu tín hữu Tin lành Đấng Christ


Báo Phú Yên đăng bài lên án các tín hữu Tin lành Đấng Christ trên địa bình huyện Sông Hinh.
Báo Phú Yên đăng bài lên án các tín hữu Tin lành Đấng Christ trên địa bình huyện Sông Hinh.

Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) vừa lên tiếng báo động về việc chính quyền ở Phú Yên sách nhiễu các tín hữu Tin lành Đấng Christ, một tôn giáo mà Việt Nam nói là “tà đạo” và “phản động”.

Ủy viên USCIRF James W. Carr viết trên Twitter hôm 14/5: “USCIRF rất quan ngại trước cuộc đàn áp của chính quyền tỉnh Phú Yên nhắm vào Hội thánh Tin lành Đấng Christ của người Thượng Tây Nguyên”.

USCIRF kêu gọi chính quyền địa phương cho phép hội thánh được thực hành đức tin của họ “mà không có sự can thiệp của chính quyền tại Việt Nam”.

Việt Nam bị đề nghị trở lại danh sách cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00

Trước đó, vào tháng 1/2021, tổ chức International Christian Concern (ICC) có trụ sở ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, loan tin về việc chính quyền xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên sách nhiễu, đấu tố 5 tín hữu Tin lành Đấng Christ.

Từ xã Ea Lâm, ông Y Coan Nie, tên thường gọi là Ama Toang, 50 tuổi, thầy truyền đạo cho khoảng 40 tín hữu tại địa phương, nói với VOA về việc chính quyền ngăn cấm đạo Tin lành Đấng Christ:

“Nhà cầm nghiêm cấm không cho nhóm họp, công an nói dứt khoát không cho đăng ký. Người ta bắt đi tù, bắt nhốt, tra tấn. Họ ngăn không cho nhóm, không cho đọc kinh, không cho cầu nguyện”.

“Cậu vợ tôi, Ma Tương, bị họ đánh đập, bị mời lên Uỷ ban Nhân dân xã miết”.

“Còn tôi, lúc trước về thăm quê bà chị ở Sông Ba thì có 4 công an huyện Sông Hinh đi xe ôtô dí tôi tới nhà bà chị luôn, họ thăm dò này kia... hỏi bên Đấng Christ có cho tôi tiền không?”, thầy truyền đạo cho biết thêm.

Từ Kon Tum, Mục sư A Đảo, Hội Thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, người vừa được trả tự do vào tháng 9 năm ngoái sau 4 năm bị cầm tù, nói với VOA:

“Hội thánh Tin lành Đấng Christ ở tỉnh Phú Yên bị họ ngăn trở, không cho nhóm thờ phượng, họ ngăn trở niềm tin tôn giáo của người dân”.

VOA đã liên lạc công an và chính quyền huyện Sông Hinh, cùng Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên để tìm hiểu về các cáo buộc trên nhưng các cơ quan này chưa phản hồi.

Vào cuối tháng 3, trong bài viết Cảnh giác với “Tin lành đấng Christ”, báo Phú Yên cho biết có một số đối tượng “nhẹ dạ cả tin, nhận thức còn hạn chế đã mắc mưu, nghe lời xúi giục của các đối tượng phản động Fulro lưu vong đi theo đạo ‘Tin lành Đấng Christ’”.

Trang này cho biết từ cuối 2019 cho đến nay, ông Ma Tương, 51 tuổi, và một số người khác trong huyện Sông Hinh đã gặp gỡ trao đổi, bàn bạc, thực hiện theo sự chỉ đạo của các thành viên cốt cán “Tin lành đấng Christ” trong và ngoài nước và “lén lút hoạt động, tập hợp lực lượng, bầu ban chấp sự, tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam…”.

Thầy truyền đạo Ama Toang cho VOA biết đã nhiều lần làm đơn xin cơ quan chức năng cho đăng ký hoạt động nhưng đều bị từ chối:

“Người ta không chấp nhận. Làm đơn người ta cũng không nhận. Họ cứ hăm dọa miết, cứ canh chúng tôi 24/24”.

“Chúng tôi mong muốn Hoa Kỳ lên tiếng để chúng tôi có tự do tín ngưỡng. Chính quyền Phú Yên nghiêm cấm, nhưng chúng tôi muốn quốc tế giúp đỡ để chúng tôi có tự do tôn giáo, Tin lành Đấng Christ là nhu cầu tôn giáo của người bản địa chúng tôi”.

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo tự do tôn giáo Việt Nam 2020
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:11 0:00

Đài truyền hình ANTV của Bộ Công an cho biết “Hội thánh Tin lành đấng Christ Việt Nam”, hay còn gọi là ECCV, “là một tổ chức phản động đội lốt tôn giáo được các đối tượng FULRO lưu vong tại Mỹ câu kết, mắc nối với một số đối tượng trong nước lén lút dựng lên”.

Thầy truyền đạo Ama Toang và Mục sư A Đảo bác bỏ các buộc trên của chính quyền Việt Nam, nói rằng Tin lành đấng Christ đơn thuần là một tôn giáo được đông đảo người dân tộc ở Tây Nguyên thờ phượng.

Phản ứng trước Báo cáo Tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ năm 2020, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13/5 cho biết “Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm: “Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt để tăng cường hiểu biết và đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG