Đường dẫn truy cập

USCIRF: TT Obama chưa chú trọng việc quảng bá tự do tôn giáo


Chủ tịch Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) Leonard Leo
Chủ tịch Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) Leonard Leo

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, chưa chú trọng đúng mức tới việc quảng bá tự do tôn giáo trên thế giới.

Đó là nhận định của Chủ tịch Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF), Leonard Leo, được báo điện tử HumanEvents trích dẫn hôm nay.

Theo lời ông Leo, trong các bài diễn văn phát biểu của Tổng thống Obama cũng như Ngoại trưởng Hillary Clinton, ít thấy sử dụng cụm từ “tự do tôn giáo”, mà thay vào đó, đa phần là nhắc tới cụm từ “quyền tự do thờ phượng”.

Ông Leo cho rằng việc này đối với quốc tế có thể xem là sự thu hẹp về cam kết trong lĩnh vực nhân quyền, bởi quyền tự do thờ phượng chỉ là một khía cạnh của tự do tôn giáo.

Hôm 29/4, Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế công bố phúc trình thường niên 2010. Trong số 13 quốc gia bị Ủy ban đề nghị liệt vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo CPC năm nay có tên Việt Nam.

Trong danh sách này của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiện có tên Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Xê-út, Sudan, và Uzbekistan. Các nước bị đề nghị thêm vào trong năm nay bao gồm Iraq, Nigeria, Pakistan, Turmenistan, và Việt Nam do các vi phạm về quyền tự do tôn giáo.

Nguồn: Human Events.com, USCIRF.org

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG