Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đòi hỏi phải có thêm tiến bộ chính trị tại Zimbabwe


Hoa Kỳ đòi hỏi phải có thêm tiến bộ chính trị tại Zimbabwe
Hoa Kỳ đòi hỏi phải có thêm tiến bộ chính trị tại Zimbabwe

Hoa Kỳ nói rằng Zimbabwe phải cải thiện không khí chính trị trước khi các biện pháp chế tài đối với Tổng thống Robert Mugabe và những đồng minh của ông được gỡ bỏ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các giới chức ngoại giao đã chuyển đạt thông điệp này hôm Thứ Năm trong cuộc họp với các thành viên cao cấp của chính phủ liên hiệp Zimbabwe.

Một tuyên bố đưa ra hôm Chủ Nhật nói rằng, Hoa Kỳ muốn đề cập tới vụ bắt giữ mới đây tại Harare một phụ nữ hoạt động chính trị và các cuộc bạo động gây trở ngại cho các cuộc họp cải tổ hiến pháp hồi tuần trước. Tuyên bố vừa kể nói rằng, chừng nào mà các vi phạm nhân quyền và việc đe dọa các nhân vật hoạt động chính trị còn tiếp tục thì các biện pháp chế tài khó có thể được bãi bỏ.

Tổng thống Mugabe đã thúc đẩy việc bãi bỏ các biện pháp chế tài bao gồm những hạn chế du hành và phong tỏa tài sản đối với ông và hơn 100 người ủng hộ ông về tài chánh và chính trị.

Hoa Kỳ, Anh và các nước khác áp đặt các biện pháp chế tài này sau khi chính phủ của ông Mugabe chiếm hữu đất đai của các trại chủ da trắng canh tác các hoa mầu thương mại hồi năm 2000. Tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng và tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục đã xảy ra trong mấy năm sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG