Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tìm cách giữ cho tình hình Biển Ðông êm thắm


Ðại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas
Ðại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Harry Thomas

Hoa Kỳ hối thúc việc dàn xếp êm thắm các tranh chấp biên giới trong vùng Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Ðông). Thông tín viên Jim Stevenson của đài VOA tường trình rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói các quốc gia Đông Nam Á nên thương thảo một bộ luật ứng xử có tính ràng buộc với Trung Quốc.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, ông Harry Thomas Jr. hôm qua nói với các phóng viên báo chí tại thủ đô Manila rằng mặc dù Hoa Kỳ không trực tiếp can dự vào các tranh chấp khu vực trên Biển Nam Trung Hoa, Hoa Kỳ sẵn sàng giúp 10 nước Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, thương thảo một thỏa thuận.

Ông Thomas cho biết: “Hoa Kỳ không nghiêng về một bên nào. Tuy nhiên điều mà chúng tôi đã phát biểu là các nước tranh chấp chủ quyền nên tiến đến một thỏa thuận, là bởi vì có những bất đồng giữa nhiều nước tranh chấp, nên vấn đề cần phải được quyết định tại bàn thương nghị.”

Sự can dự của Hoa Kỳ trong các cuộc thương thảo đó có thể khiến Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh từng nói với Washington rằng Hoa Kỳ không nên can thiêäp vào vấn đề được xem là thuần túy của châu Á. Mặc dù Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều không là thành viên ASEAN, Đại sứ Thomas nói rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với tất cả các thành viên ASEAN.

Ông Thomas nói: “Chúng tôi tin rằng ASEAN nên hợp tác với nhau trong việc thương thuyết với các nước khác. Chúng tôi không mưu tìm xung đột với bất cứ quốc gia nào kể cả Trung Quốc. Vấn đề này cần phải được giải quyết trong hòa bình, và làm theo một bộ luật ứng xử cần phải có.”

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Lưu Kiến Siêu, nói với các phóng viên báo chí tại thủ đô Manila hồi tuần trước rằng các cuộc hội đàm đã được xúc tiến giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, và một bộ luật ứng xử chính thức đã đang được thảo luận.

Đại sứ Thomas nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ nếu được yêu cầu.

Ông Thomas nói tiếp: "Chúng tôi phải chờ các nước ASEAN và Trung Quốc đồng ý ngồi vào bàn thương nghị, và rồi khi các nước ASEAN đề ra các đường hướng và mục tiêu, và nếu họ yêu cầu hỗ trợ bất cứ điểm cụ thể nào, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, nếu được đề nghị."

Hầu hết các nước ASEAN nói rằng họ muốn giải quyết các tranh chấp trên cơ sở đa phương. Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề này với từng nước riêng lẻ.

Bắc Kinh đã nói với hai nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ khi họ đi thăm Trung Quốc hôài trước đây trong năm rằng Bắc Kinh xem toàn bộ vùng Biển Nam Trung Hoa là quyền lợi chính yếu của quốc gia. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ cũng đặt việc duy trì tự do lưu thông trên Biển Nam Trung Hoa là một quyền lợi quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG