Đường dẫn truy cập

Mỹ bán 60 tỉ đô la vũ khí cho Ả Rập Saudi


Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Andrew Shapiro nói thương vụ bán vũ khí ấy hậu thuẫn những mục tiêu an ninh rộng lớn hơn của Hoa Kỳ trong vùng vịnh Ba Tư
Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Andrew Shapiro nói thương vụ bán vũ khí ấy hậu thuẫn những mục tiêu an ninh rộng lớn hơn của Hoa Kỳ trong vùng vịnh Ba Tư

Hoa Kỳ cho hay là đang tiến hành một thương vụ bán vũ khí lơn nhất từ trước tới nay, sau khi thỏa thuận bán cho Ả Rập Saudi nhiều phi cơ phản lực chiến đấu, máy bay trực thăng tấn công và các loại vũ khác trị giá lên tới 60 tỉ đô la.

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Andrew Shapiro hôm thứ Tư cho hay, thỏa thuận với Ả Rập Saudi sẽ được thực hiện trong thời gian từ 15 năm đến 20 năm tới.

Theo tinh thần thỏa thuận này, Hoa Kỳ sẽ bán cho Ả Rập Saudi, đồng minh của Hoa Kỳ tại vùng Trung Đông, 84 máy bay phản lực chiến đấu F-15 mới, đồng thời nâng cấp 70 phản lực cơ đã được sử dụng.

Thỏa thuận Mỹ-Saudi bao gồm việc bán 178 máy bay trực thăng loại Apache, Blackhawk và Little Bird cùng các tên lửa tối tân, bom, máy radar và các thiết bị quân sự khác.

Ông Shapiro nói thương vụ bán vũ khí ấy hậu thuẫn những mục tiêu an ninh rộng lớn hơn của Hoa Kỳ tại vùng vịnh Ba Tư. Ông nói thêm là thỏa thuận này sẽ giúp Ả Rập Saudi đáp ứng các “nhu cầu an ninh chính đáng” của nước này.

Các nhà phân tách nói thỏa thuận mua bán vũ khí Mỹ-Saudi có thể được coi như một biện pháp răn đe, đối đầu với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Iran.

Các cường quốc phương Tây cáo buộc Iran là tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Iran một mực khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG