Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ John Ensign có thể bị điều tra hình sự


Thượng nghị sĩ John Ensign công nhận và xin lỗi về vụ ngoại tình và đã từ chức
Thượng nghị sĩ John Ensign công nhận và xin lỗi về vụ ngoại tình và đã từ chức

Ủy ban Đạo đức Thượng viện Mỹ nói có bằng chứng đáng kể cho thấy cựu Nghị sĩ John Ensign vi phạm luật pháp liên bang che đậy một vụ ngoại tình với một trong những phụ tá của ông.

Trong một bản khiển trách công khai khác thường, Ủy ban lưỡng đảng loan báo kết luận của Ủy ban tại Thượng viện hôm thứ Năm và cho biết đã chuyển vụ này sang Bộ Tư pháp để điều tra hình sự.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Barbara Boxer, bang California nói luật sư đặc biệt của Ủy ban về điều tra thấy rằng chứng cớ sai trái đủ mạnh để lẽ ra đã có thể loại trừ Thượng nghị sỹ Ensign ra khỏi Quốc hội.

Tuy nhiên biện pháp này không được thi hành vì Thượng nghị sĩ Ensign đã từ chức, có hiệu lực từ tuần trước để tránh điều trần trước Ủy ban.

Thay vào đó Ủy ban khuyến cáo Bộ Tư pháp điều tra ông Ensign về những tội gồm có nói dối với Ủy ban bầu cử Liên bang, vi phạm luật tài chánh về tranh cử và âm mưu vi phạm luật đòi hỏi một thời gian chờ đợi trước khi một nhân viên Quốc hội có thể trở thành một chuyên viên vận động hành lang.

Luật sư của ông Ensign nói ông Ensign vẫn tuyên bố ông vô tội. Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, các luật sư cho biết Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, đại diện bang Nevada đã công nhận và xin lỗi về vụ ngoại tình, và đã tự áp đặt hình phạt nặng nhất bằng cách từ chức.

Các luật sư nói Ủy ban đạo đức đã công bố kết luận mà không bỏ đủ thì giờ để xem xét một tài liệu được đệ trình một ngày trước đó để bênh vực cho cựu thượng nghị sĩ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG