Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Các cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên ‘tích cực, xây dựng’


Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Stephen Bosworth nói ông tin tưởng hai bên có thể cuối cùng sẽ đạt được một thỏa thuận
Đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Stephen Bosworth nói ông tin tưởng hai bên có thể cuối cùng sẽ đạt được một thỏa thuận

Những cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên về việc tái tục các cuộc đàm phán về hạt nhân từng bị ngưng trệ đã kết thúc tại Geneva. Một giới chức Hoa Kỳ gọi những cuộc thảo luận này “tích cực và xây dựng.”

Đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên Stephen Bosworth đã mô tả những cuộc thảo luận này như vậy. Ông nói thêm là ông tin tưởng hai bên có thể cuối cùng sẽ đạt được một thỏa thuận. Ông nói hai bên đã giảm bớt được một số khác biệt trong cuộc họp tại Geneva nhưng không cho biết chi tiết.

Đặc sứ Bosworth nói hai phái đoàn sẽ phúc trình cho chính phủ của mỗi bên và sẽ giữ liên lạc qua phái bộ của Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở New York.

Những cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên để đổi lấy những nhượng bộ về ngoại giao và kinh tế. Việc này bao gồm một điều khoản về cung cấp điện lực từ Nam Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên rút khỏi bàn đàm phán vào năm 2009, và cả Washington lẫn Seoul đều lo ngại về tiết lộ mới đây là Bình Nhưỡng có chương trình tinh vi để nâng cấp chất uranium.

Những cuộc đàm phán sáu bên bao gồm Hoa Kỳ, Bắc và Nam Triều Tiên, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG