Đường dẫn truy cập

Phi quân sự hóa châu Âu giới hạn khả năng của NATO


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói chính sách phi quân sự hóa châu Âu đã làm giới hạn khả năng của NATO trong các cuộc chiến tranh, kể cả cuộc chiến Afghanistan.

Hôm thứ Ba tại Washington, Bộ trưởng Gates nói rằng có quá ít trực thăng và máy bay vận tải của NATO ở Afghanistan.

Ông nói thêm là việc phi quân sự châu Âu đã biến từ một “điều lành” thành một “trở ngại” trong việc thực hiện một nền hòa bình lâu dài và một nền an ninh thực sự của thế kỷ 21.

Ông nói việc yếu kém thực sự hay nhìn nhận yếu kém có thể làm cho những đối thủ trong tương lai trở nên hung hăng hơn.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng nói chuyện tại Đại học Quốc phòng trước một số viên chức dân sự và quân sự thuộc các nước thành viên NATO họp mặt tại đây để thảo luận về tương lai của liên minh này.

Hôm thứ Hai, ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Nga và NATO.

Trong bài nói chuyện tại buổi hội thảo này, bà Clinton kêu gọi NATO mở rộng các hoạt động để chống lại các mối đe dọa quốc tế như khủng bố và phổ biến vũ khí hạt nhân.

NATO được thành lập sau thế chiến thứ hai để chống mối đe dọa từ Sô viết nhưng bà Clinton nói là hiện nay tổ chức này muốn có sự quan hệ hợp tác giữa NATO và Nga để đạt những kết quả cụ thể.

Nói chuyện tại cuộc hội thảo còn có cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright và Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmusen.

Ông Rasmusen bày tỏ sự hối tiếc về cái chết của những thường dân trong cuộc hành quân mới đây của NATO tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG