Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về Lễ Kỷ Niệm mục sư Martin Luther King


Hàng ngàn người, theo dự kiến, sẽ dự cuộc mít tinh vào ngày thứ Bảy ngay trên bậc thềm đài kỷ niệm Tổng thống Abraham Lincoln trong thủ đô Washington
Hàng ngàn người, theo dự kiến, sẽ dự cuộc mít tinh vào ngày thứ Bảy ngay trên bậc thềm đài kỷ niệm Tổng thống Abraham Lincoln trong thủ đô Washington

Một nhà bình luận Hoa Kỳ có khuynh hướng bảo thủ đang khơi dậy một cuộc tranh cãi với các kế hoạch tổ chức một cuộc mít tinh nhân dịp kỷ niệm ngày ông Martin Luther King Jr. đọc bài diễn văn “Tôi Ấp Ủ Một Giấc Mơ”, tại địa điểm nơi lãnh tụ này lên tiếng cách đây 47 năm.

Hàng ngàn người dự kiến sẽ dự cuộc mít tinh của ông Glenn Beck vào ngày thứ Bảy tại Washington, ngay trên bậc thềm đài kỷ niệm Tổng thống Abraham Lincoln.

Ban tổ chức nói rằng sự kiện này là để vinh danh nhân viên quân sự và những người khác đã biểu dương cho “những nguyên tắc cơ bản của chính trực, chân lý và danh dự của quốc gia”. Bà Sarah Palin, cựu ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng Hòa dự kiến sẽ có mặt.

Ông Beck nói rằng sự kiện trên “không có tính cách chính trị”, và sự trùng hợp chỉ là ngẫu nhiên, nhưng những nhà phê bình tỏ ra quan ngại về ý định của ông.

Được nhiều người trong giới bảo thủ ưa chuộng, nhân vật thuộc giới truyền thanh truyền hình này vẫn được biết là hay nói lên các quan điểm đối nghịch.

Hồi năm ngoái, ông Beck đã gọi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là “là một người phân biệt chủng tộc”, nói rằng ông Obama có một “mối thù ghét sâu đậm đối với người da trắng”.

Các nhà hoạt động dân quyền cũng dự định tụ họp vào ngày thứ Bảy để vinh danh bài diễn văn lịch sử của mục sư Luther King.

Trong một bài viết trên báo The Washington Post, ông Martin Luther King thứ 3, con trai của mục sư King, nói rằng việc vinh danh các quân nhân nam nữ tại ngũ là điều nên làm, nhưng thời gian và địa điểm cho thấy rằng những người tổ chức cũng coi đó là một sự kiện tưởng niệm những lý tưởng và đóng góp của mục sư King.

Theo con trai mục sư Luther King, những lý tưởng đó bao gồm loại bỏ “quan điểm thù hận và tất cả mọi hình thức phân biệt đối xử nhắm vào chủng loại, tín ngưỡng, quốc tịch, định hướng giới tính hoặc niềm tin chính trị .”

Ban tổ chức mít tinh khuyên những người tham gia đừng mang theo biểu ngữ vì điều này có thể phá hoại thông điệp hòa bình của sự kiện này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG