Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ kiện Ngũ Giác Đài không giải quyết các vụ tấn công tình dục


Binh sĩ Mỹ kiện Ngũ Giác Đài không giải quyết các vụ tấn công tình dục
Binh sĩ Mỹ kiện Ngũ Giác Đài không giải quyết các vụ tấn công tình dục

Một số cựu quân nhân và quân nhân đang phục vụ cho biết bị những quân nhân khác hiếp dâm hay lạm dụng tình dục và quân đội không làm đủ nhiệm vụ để giúp họ.

Hơn một chục nam và nữ quân nhân đã đệ đơn trong một vụ kiện tập thể tại Washington hôm thứ Ba.

Những người này nói các cấp chỉ huy không làm gì cả khi họ báo cáo bị tấn công hay lạm dụng tình dục. Các nguyên đơn nói họ bị bắt buộc tiếp tục phục vụ trong cùng đơn vị cùng với những người bị coi là đã tấn công họ.

Các nguyên đơn muốn một Ủy ban độc lập giải quyết những trường hợp lạm dụng tình dục vì cho rằng cá nhân những người chỉ huy có quá nhiều quyền để quyết định xem phải giải quyết những lời tố giác đó như thế nào.

Vụ kiện nhằm vào giới lãnh đạo cao cấp trong quân đội kể cả đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld.

Đơn kiện nói hai ông Rumsfeld và Gates không làm gì cả để giải quyết những khiếu nại và quan tâm như thế.

Trong một thông cáo Ngũ Giác Đài nói là những vụ tấn công tình dục là một vấn đề xã hội rộng lớn. Thông cáo nói Bộ trưởng Gates đang làm việc để đảm bảo quân đội làm tất cả mọi việc để ngăn ngừa và đáp ứng những trường hợp như vậy.

Một tổ chức nhân quyền cho nữ quân nhân có tên Mạng lưới Hành động của các Nữ quân nhân cho biết trong năm 2009 có 16.000 quân nhân tại chức báo cáo bị tấn công tình dục trong quân đội.

Ngũ Giác Đài nói chỉ có khoảng 20% những vụ tấn công như thế được báo cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG