Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật, Nam Triều Tiên họp bàn về Bắc Triều Tiên


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Đông Á Thái Bình Dương Kurt Campbell
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Đông Á Thái Bình Dương Kurt Campbell

Hoa Kỳ mở cuộc họp cấp cao với Nhật Bản và Nam Triều Tiên tại Washington hôm nay nhằm tìm cách tái khởi động cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Đông Á Thái Bình Dương Kurt Campbell và đặc sứ của Mỹ về Bắc Triều Tiên Glyn Davies sẽ họp với ông Lim Sung Nam, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Nam Triều Tiên, và Shinsuke Sugiyama, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng cuộc họp này là cuộc họp thường kỳ giữa 3 nước nhằm đối phó với nhiều đề tài khu vực mà 3 nước cùng quan tâm, trong đó có Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên là các bên tham gia cuộc đàm phán 6 bên, nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế.

Bắc Triều Tiên rút khỏi cuộc đàm phán này vào tháng Tư năm 2009.

Trước khi qua đời hồi tháng 12, cố lãnh tụ Kim Jong Il tỏ ý muốn tham gia trở lại vào cuộc đàm phán 6 bên, nhưng ông bác bỏ điều kiện tiên quyết của Hoa Kỳ là Bắc Triều Tiên phải ngưng chương trình làm giàu uranium và cho các thanh sát viên quốc tế đến Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG