Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mitchell sẽ đi Trung Đông


Ðặc sứ Mitchell sẽ đi thăm Trung Ðông sau cuộc họp của Bộ Tứ
Ðặc sứ Mitchell sẽ đi thăm Trung Ðông sau cuộc họp của Bộ Tứ

Các giới chức Israel và Mỹ cho hay Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề nghị một số biện pháp mà người Israel gọi là để xây dựng niềm tin hầu tạo điều kiện cho các cuộc hòa đàm với người Palestine.

Ông Netanyahu đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Năm, giữa lúc hai bên đang tranh cãi về các khu định cư Do thái.

Tuần trước, Israel loan báo kế hoạch xây 1.600 đơn vị gia cư cho người định cư Do thái trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Đông Jerusalem. Động thái này đã gây phẫn nộ cho người Palestine, vốn muốn xây thủ đô của nước Palestine tương lai tại khu vực này.

Israel đưa ra loan báo đó giữa lúc Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden đang lưu viếng Israel, và giữa lúc Hoa Kỳ chuẩn bị tái khởi động các cuộc thương thuyết để mở lại các cuộc hòa đàm gián tiếp giữa đôi bên.

Hoa kỳ đã lập tức lên án động thái của Israel, đồng thời hoãn chuyến công du của Đặc sứ Mỹ George Mitchell đến khu vực.

Vào tối thứ Năm, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley xác nhận rằng đặc sứ Mitchell sẽ lên đường sang Trung Đông sau phiên họp quy tụ các nhà ngoại giao của nhóm Bộ Tứ tại Moscow hôm thứ Sáu.

Theo dự kiến, ông Mitchell sẽ đến Israel hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG