Đường dẫn truy cập

Mẹ những người Mỹ bị tù tại Iran kêu gọi trả tự do cho con họ


Số phận của ba công dân Mỹ bị cầm tù tại Iran vẫn chưa biết ra sao. Ba người này bị bắt hồi tháng Bảy năm ngoái sau khi đi bộ từ Iraq và lạc sang Iran. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Adam Phillips, các bà mẹ của ba người này đang kêu gọi Iran trả tự do cho họ.

Đã hơn 200 ngày kể từ khi Shane Bauer, Sharah Shourd, và Josh Fattal bị bắt giữ sau khi băng qua biên giới vào lãnh thổ Iran, và đã hơn 100 ngày không được nghe tin tức gì về họ.

Chính phủ Iran cáo buộc họ làm gián điệp trong khi chính phủ Hoa Kỳ nói đây chỉ là những khách du lịch và yêu cầu phóng thích họ

Mẹ của Josh Fattal, bà Laura Fattal nói: “Tôi rất đau lòng, và các bà mẹ của Shana và Sarah cũng vậy. Chúng tôi cần được liên lạc với con chúng tôi. Chúng tôi cần được biết các cháu có khỏe mạnh, bình an không, các cháu sinh hoạt ra sao. Và quan trọng nhất, chúng tôi muốn các cháu được phóng thích.”

Hồi tháng trước, Tổng Thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad nói rằng, chính phủ ông có thể đạt thỏa thuận với Hoa Kỳ theo đó Iran sẽ phóng thích ba công dân Mỹ này để đổi lấy những công dân Iran bị cầm tù tại Hoa Kỳ.

Nhưng Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã phủ nhận tin cho rằng những cuộc thảo luận đó đã diễn ra.

Bà Fattal nói rằng, bà cùng hai bà mẹ kia đã xin thị thực nhập cảnh để thăm con.

Bà nói: “Cả ba người chúng tôi đều nóng lòng được gặp con. Và dĩ nhiên chúng tôi sẽ rất lấy làm vinh dự được gặp Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad, nếu ông muốn cho chúng tôi được gặp. Và dĩ nhiên chúng tôi sẽ giải thích với ông rằng con chúng tôi không hề có ý định đi tới Iran. Đã sáu tháng bị giam cầm thì không còn lý do để chúng bị giam giữ thêm một phút nào nữa.”

Hôm Thứ Ba, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Nhân Quyền Iran, ông Mohammad Javad Larijani, đã nói với các nhà báo tại Geneve rằng, có thể là ba công dân Mỹ này thật sự chỉ đi lạc ngang biên giới qua Iran trong một chuyến đi bộ. Và ông khuyến cáo là nên cho phép gia đình đến thăm họ, và nhà chức trách Iran đang xét tới yêu cầu này.

Bà Fattal nói: “Hy vọng là con của chúng tôi có thể mau chóng được trở lại đời sống bình thường. Chúng nó còn cả cuộc đời trước mặt và chúng tôi mong mỏi chúng theo đuổi tương lai, chúng tôi mong được thấy chúng trở về với gia đình.

Trong khi đó, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad nói rằng, số phận của 3 công dân Mỹ tùy thuộc ở hệ thống tư pháp của nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG