Đường dẫn truy cập

IMF và việc đánh giá đồng Nguyên


Chuyên gia MF nói đơn vị tiền tệ của Trung Quốc được định giá thấp xa so với giá trị thực sự
Chuyên gia MF nói đơn vị tiền tệ của Trung Quốc được định giá thấp xa so với giá trị thực sự

Ông Nigel Chalk, chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) nói đơn vị tiền tệ của Trung Quốc đã bị định giá ở mức thấp đáng kể, so với giá trị thực sự của nó.

Đề cập đến đề tài nhạy cảm đang gây chia rẽ trong nội bộ hội đồng quản trị IMF, ông Chalk, hôm thứ Tư, nói rằng đồng tiền của Trung Quốc được “duy trì ở mức thấp hơn xa mức độ thích hợp, dựa trên các nguyên tắc cơ bản hiện hành.”

Trong cuộc thẩm định công khai đầu tiên về nền kinh tế Trung Quốc tính từ 3 năm qua, hội đồng quản trị IMF gồm 24 thành viên, hôm thứ Ba, kêu gọi hãy để cho giá trị đồng nguyên được linh động hơn.

Tuy nhiên, trong khi một số vị giám đốc trong hội đồng quản trị đồng ý với nhân viên IMF rằng giá trị đồng Nguyên đang được duy trì ở mức quá thấp, những vị khác cho rằng không có đủ chứng cứ để khẳng định như vậy.

Giá trị đồng Nguyên lâu nay vẫn là nguồn gây xích mích giữa Trung Quốc với nhiều nước bạn hàng. Hoa Kỳ và nhiều nước khác cho rằng tăng giá đồng Nguyên sẽ giúp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng trong cán cân thương mại, hiện đang lệch về hướng có lợi cho Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG