Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ: 'FBI chỉ làm nhiệm vụ trong vụ 1 giáo sĩ Hồi Giáo bị bắn chết'


Cảnh sát vào căn nhà nơi giáo sĩ Luqman Ameen Abdullah dùng làm nơi thuyết giảng đạo hôm 28/10/09
Cảnh sát vào căn nhà nơi giáo sĩ Luqman Ameen Abdullah dùng làm nơi thuyết giảng đạo hôm 28/10/09

Chính phủ Mỹ kết luận rằng không có tội hình sự nào xảy ra khi các nhân viên điều tra liên bang bắn chết một giáo sĩ Hồi Giáo trong một cuộc bố ráp hồi năm ngoái tại bang Michigan, Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho hay là đã phỏng vấn nhiều nhân chứng và xem xét các tài liệu liên quan tới cái chết của giáo sĩ Luqman Ameen Abdullah, bị bắn ít nhất 20 lần.

Bộ Tư Pháp kết luận rằng các nhân viên thi hành công lực đã hành động đúng đắn, và không vi phạm các quyền dân sự của giáo sĩ Abdullah.

Giáo sĩ Abdullah bị nhân viên của lực lượng FBI bắn trong một cuộc chạm súng xảy ra khi lực lượng này lục soát một nhà kho ở gần thành phố Detroit, Michigan, vào tháng 10 năm 2009.

Các giới chức nói rằng giáo sĩ Abdullah không chịu đầu hàng, khi các nhân viên FBI tìm cách bắt giữ ông về nhiều tội khác nhau gồm có: vi phạm lệnh cất giữ vũ khí và buôn lậu hàng hóa bị mất trộm.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một trong những giới chức cao cấp nhất của bộ, là Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về Dân quyền Thomas Perez, đã gặp gia đình của giáo sĩ Abdullah và những người khác có liên hệ đến vụ này, để giải thích quyết định của cơ quan thi hành công lực.

Theo tài liệu của tòa án, giáo sĩ Abdullah, 53 tuổi, còn có tên là Christopher Thomas, là giáo sĩ chủ trì một ngôi dền Hồi Giáo tại Detroit. Các thành viên phần lớn là những người Mỹ gốc châu Phi cải đạo sang Hồi Giáo.

Các giới chức nói giáo sĩ Abdullah khuyến khích những người theo ông tiến hành một cuộc thánh chiến bạo động chống lại các nhân viên công lực, ông giáo sĩ này thường xuyên đưa ra những bài thuyết giảng có nội dung chống chính phủ.

Các giới chức liên bang nói mục tiêu chính của nhóm ông Abdullah, là thành lập một bang riêng rẽ trong lãnh thổ Hoa Kỳ, được cai trị bởi luật Hồi Giáo Sharia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG