Đường dẫn truy cập

Tàu cao tốc Mỹ chạy chậm hơn tàu châu Âu và châu Á


Tàu điện chạy nhanh nhất của Mỹ, Acela, đạt vận tốc 241 km/h, chạy trên tuyến đường Washington, New York và Boston
Tàu điện chạy nhanh nhất của Mỹ, Acela, đạt vận tốc 241 km/h, chạy trên tuyến đường Washington, New York và Boston

Tổng thống Barack Obama loan báo kế họach phát triển một hành lang đường tàu cao tốc với 8 tỉ đô la lúc đầu. Thông tín viên Zulima Palacio tường trình về một trong những dự án lớn nhất về giao thông của Mỹ trong nhiều năm nay.

Tàu cao tốc của Pháp có thể đạt tới 574 kilômét một giờ. Tuy nhiên kỷ lục thuộc về tàu của Nhật với vận tốc 581 kilômét một giờ. Trung Quốc cũng đang bắt kịp tốc độ này.

Trong khi đó tại Mỹ, tàu điện chạy nhanh nhất có tên là Acela chỉ đạt đến tốc độ bằng một nửa tốc độ của các nước Âu và Á, tức chỉ được 241 kilômét một giờ và chỉ chạy trên tuyến đường Washington, New York và Boston.

Chỉ có một nửa tàu của Mỹ có thể chạy với tốc độ 170 kilômét một giờ.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray Lahood, tình hình này đang bắt đầu thay đổi.

Ông cho biết: “Một ngày nào đó bạn sẽ thấy việc du hành bằng tàu điện từ Los Angeles đến San Francisco chỉ mất chưa tới 3 giờ đồng hồ với tốc độ 220 dặm, tức 354 kilômét một giờ.”

Việc xây dựng đường tàu cao tốc tại California có thể được bắt đầu vào năm 2012 và hoạt động chuyên chở có thể bắt đầu vào năm 2020.

Có những điều kiện có thể thuận lợi cho những con tàu cao tốc Mỹ. Vừa mới đây, Tổng thống Obama loan báo dành 8 tỉ đô la để phát triển các hành lang tàu điện cao tốc.

Tổng thống Obama nói dự án này là một động cơ để tạo công ăn việc làm. Chỉ tại California không thôi, các chuyên gia dự đoán là có khoảng 160.000 công việc trong lãnh vực xây dựng được tạo nên do việc xây dựng hai hành lang đường cao tốc này.

Dự án cũng sẽ phát triển 13 hành lang giữa những vùng dân cư đông đúc.

Tuy nhiên chỉ những dự án tại California và Florida mới đích thực là những đường cao tốc vì hai bang này sẽ là những bang xây dựng những đường ray dùng độc nhất cho những tàu điện cao tốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG