Đường dẫn truy cập

TT Obama điều đình với các dân biểu Dân Chủ chống phá thai


TT Obama điều đình với các dân biểu Dân Chủ chống phá thai
TT Obama điều đình với các dân biểu Dân Chủ chống phá thai

Chiều chủ nhật, Tòa Bạch Ốc đạt được thỏa thuận với các thành viên Đảng Dân Chủ có lập trường chống đối phá thai.

Để được sự ủng hộ của thành phần này, Tổng Thống Obama hứa rằng sau khi dự luật được thông qua, ông sẽ ký một sắc lệnh tái khẳng định lệnh hạn chế việc sử dụng các ngân quỹ liên bang để thực hiện các vụ phá thai.

Giữa lúc Hạ viện bắt đầu một loạt cuộc biểu quyết theo thủ tục, hướng tới cuộc biểu quyết chung cuộc, giới chống đối dự luật cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe đã tụ tập về điện Capitol, tức tòa nhà Quốc Hội Mỹ.

Đám đông hô to: “Đả đảo dự luật cải cách hệ thống y tế!”, rồi lớn tiếng hoan hô khi chứng kiến một nhóm nhà lập pháp Cộng hòa rũ một lá cờ để bày tỏ sự chống đối của họ từ trên một ban-công của Điện Capitol.

Nếu dự luật đã được Thượng viện phê chuẩn được chấp thuận, Tổng Thống Obama có thể ký dự luật ấy thành luật.

Tuy nhiên một dự luật có tính dung hòa sẽ được gửi trả lại Thượng viện. Nếu dự luật mới được đa số tại đó ủng hộ, thì toàn bộ những điểm sửa đổi sẽ được ghi thêm vào đạo luật mới.

Theo tinh thần đạo luật này, khoảng 32 triệu người Mỹ hiện không có bảo hiểm y tế sẽ được bảo hiểm. Nhưng đạo luật mới đòi hỏi đa số người Mỹ phải mua bảo hiểm, nếu không, họ sẽ phải trả tiền phạt.

Đạo luật mới sẽ nghiêm cấm các hãng bảo hiểm sức khỏe không nhận bảo hiểm cho những người đã mang sẵn bệnh, và hạn chế khả năng của các hãng này được tăng quá cao tiền bảo phí.

Hoa kỳ là nước công nghiệp hóa duy nhất không cung cấp dịch vụ y tế toàn diện cho tất cả mọi công dân. Trong nhiều thập niên, nhiều vị Tổng Thống Mỹ đã vận động thông qua một đạo luật như thế, nhưng cho tới nay, không có vị Tổng Thống nào thành công trong nỗ lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG