Đường dẫn truy cập

Hỏa thiêu lên, tang lễ truyền thống xuống


Tại bang Vermont một tang lễ trọn gói cộng thêm tiền đất ở nghĩa trang tốn khoảng 7.000 đôla
Tại bang Vermont một tang lễ trọn gói cộng thêm tiền đất ở nghĩa trang tốn khoảng 7.000 đôla

Lâu nay, nghề mai táng của Mỹ được xem là không phải lo lắng gì về tình hình kinh tế, nhưng bây giờ nhiều gia đình tạm quên đi những tang lễ tốn tiền theo truyền thống để đi chôn cất người quá cố theo lề lối ít tốn kém hơn.

Bà Lisa Alexandropoulos là chủ nhân của một công ty lo về an táng trong thành phố Portsmouth, tiểu bang New Hampshire. Chuyên môn của công ty là xây những khung bằng bê tông để đặt cỗ quan tài xuống và lãnh luôn việc khắc mộ bia cho khách hàng. Bà cho biết:

“Hiện thời, việc hỏa táng tăng 60%. Trước đây chúng tôi xây độ 30 khung bê tông một tháng, giờ chỉ còn 7 hoặc 8. Quả là một tác động to lớn đối với chúng tôi.”

Giá cả để hỏa thiêu bây giờ ngày càng tăng. Tại nhiều nơi trên nước Mỹ, có đến 70% gia đình chọn cách này hơn là lễ an táng theo lối truyền thống.

Bà Lisa nói kể từ khi kinh tế xuống dốc, hỏa thiêu ngày càng phổ biến:

“Hỏa táng chỉ mất độ 995 đôla trong khi tang lễ truyền thống trọn gói tốn khoảng 8.500 đôla. Đứng về mặt tiền bạc mà nói thì quả là một khác biệt lớn lao.”

Tuy nhiên, đó chỉ là giá tiêu chuẩn, có thể tăng thêm tùy theo vùng và có thêm thắt gì hay không.

Randy Garner, đại diện Hiệp hội các Nhà quàn ở Vermont nói rằng tại một tiểu bang nông nghiệp nhỏ như Vermont, một tang lễ trọn gói cộng thêm tiền đất ở nghĩa trang tốn khoảng 7.000 đôla, hơn một tháng thu nhập của một gia đình Mỹ trung bình:

”Thu nhập của các thành viên trong hiệp hội của tôi giảm từ 10 đến 15%. Các quan tài, đất ở nghĩa trang, mộ bia cũng vắng khách đi.”

Ông Jeff Martell, Giám đốc công ty Granite Industries of Vermont có 61 nhân viên, chuyên cung cấp các mặt hàng làm bằng đá granit để sử dụng cho tang lễ cho biết doanh số năm ngoái của công ty khoảng 12 triệu đôla, thua một năm trước đó:

“Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho các tiểu bang Ohio, Michigan và Pennsylvania. Hai tuần qua, tôi nhận được khoảng 50 cú điện thoại đặt hàng, như vậy là giảm từ 15 đến 20%.”

Ngoài số cầu giảm, các nhà sản xuất sản phẩm bằng đá granit còn gặp sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Ông Martell nghĩ rằng ngành mai táng khó có thể khá hơn trong một sớm một chiều. Bà Lisa cũng đồng ý:

“Tôi cho rằng ngành mai táng sẽ khó trở lại tình trạng giống như xưa. Người ta không còn muốn chi một món tiền lớn cho những tang lễ. Thế hệ trẻ bây giờ có nhận thức khác với thế hệ cha ông. Chúng tôi đang tìm cách cải tổ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG