Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Pháp cam kết các biện pháp chế tài Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã mở nhiều cuộc đàm luận tại Tòa Bạch Ốc về những đề tài trong đó có vấn đề phục hồi kinh tế, các nỗ lực áp đặt những biện pháp chế tài quốc tế gắt gao đối với Iran vì các tham vọng hạt nhân, và tình hình ở Afghanistan. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các cuộc hội đàm diễn ra giữa những thắc mắc cố hữu về căng thẳng trong quan hệ cá nhân giữa hai vị tổng thống, sự hợp tác của Pháp với các nỗ lực quân và dân sự tại Afghanistan và những biện pháp mà khối G-20 đang thực hiện nhằm áp dụng các luật lệ mạnh hơn đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

Một ngày trước đó, Tổng thống Sarkozy đã đưa ra những nhận định thẳng thắn trong một bài phát biểu tại trường đại học Columbia ở thành phố New York, mà nhiều nhà quan sát cho là một thông điệp gửi trước cho Tổng thống Obama.

Tổng thống Pháp nói rằng không một quốc gia đơn độc nào có thể thống trị thế giới, trong khi ông kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ hơn với châu Âu về những luật lệ kinh tế toàn cầu mới.

Nhưng tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, hai ông đã tìm cách gạt bỏ những đồn đoán của giới truyền thông về bất kỳ sự rạn nứt nào nghiêm trọng, và Tổng thống Obama đã đề cập đến ông Sarkozy như một người bạn thân mến.

Tổng thống Obama nói: “Trong năm vừa qua, tổng thống Sarkozy và tôi đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều dịp. Chúng tôi tôn trọng và thông cảm nhau, và chúng tôi cùng tin rằng qua hành động tuy mạnh bạo nhưng thực tiễn, thế hệ chúng ta có thể xoay chuyển hướng đi của lịch sử tiến tới công lý và tiến bộ.”

Mỗi nhà lãnh đạo đã đọc một lời tuyên bố và chỉ nhận trả lời một câu hỏi duy nhất của 2 phóng viên. Tổng thống Sarkozy cũng đề cập đến nhiều lời đồn đoán về sự chia rẽ giữa hai người.

Tổng thống Pháp nói ông đã suy ngẫm kỹ, và cho rằng khi hai ông nói chuyện với nhau qua điện thoại có lẽ đã có người nghe, bởi lẽ ông đã được đọc những tin về các cuộc đối thoại và bàn luận không giống chút nào với những gì đã xảy ra giữa ông Barack Obama và ông.

Cả hai người đều tái khẳng định sự cam kết phải củng cố các luật lệ trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Hai ông cũng đã thảo luận về Afghanistan, nơi Pháp hiện đã điều động 3750 binh sĩ và huấn luyện viên quân sự.

Trước đó, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho các phóng viên biết rằng Tổng thống Obama sẽ không đưa ra yêu cầu cụ thể nào đề nghị Pháp gia tăng con số vừa kể. Tổng thống Sarkozy gọi sự thành công ở Afghanistan là thiết yếu cho nền an ninh của Pháp và châu Âu.

Tổng thống Pháp xác nhận lòng can đảm của cả hai bên là sẽ đi đến giai đoạn chót của sách lược ở Afghanistan sẽ giải thích là không có sách lược nào thay thế.

Về các tham vọng hạt nhân của Iran và thái độ thách thức của nước này trước các yêu cầu đình chỉ việc tinh chế uranium, cả hai nhà lãnh đạo đều nhắc lại cam kết xúc tiến các biện pháp mạnh của Liên Hiệp Quốc.

Thừa nhận là không có sự đồng thuận của tất cả các nước về các biện pháp chế tài, Tổng thống Obama nói rằng cánh cửa cho đối thoại với Iran vẫn mở ngỏ, nhưng ông hy vọng sẽ xúc tiến việc chế tài không phải trong vòng vài tháng mà là trong vài tuần.

Ông Obama nói: “Chúng tôi đã có cam kết. Cánh cửa vẫn mở ngỏ để phía Iran quyết định bước qua, nhưng họ hiểu rất rõ các điều kiện của một giải pháp ngoại giao là như thế nào, và trong khi chờ đợi, chúng ta sẽ kiên quyết tiến tới một hệ thống chế tài của Liên Hiệp Quốc.”

Tổng thống Pháp Sarkozy thì cho rằng đã đến lúc phải thực thi quyết định và Iran không thể nào tiếp tục cuộc chạy đua điên cuồng của họ.

Về vấn đề Trung Đông, Tổng thống Sarkozy nói sự thiếu vắng hòa bình ở đó nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố. Ông cũng lên án các kế hoạch định cư của Israel ở Đông Jerusalem và nói rằng tiến trình đó không đạt được điều gì.

Tổng thống Pháp cũng đã đến thăm trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, nơi các chính sách của ông, nhất là chính sách về vấn đề biến đổi khí hậu, thường vẫn là trọng tâm chỉ trích của các nhà lập pháp Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG