Đường dẫn truy cập

Giám đốc USAID bênh vực Ngân quỹ Viện trợ Nước ngoài năm 2013


Giám đốc USAID Rajiv Shah
Giám đốc USAID Rajiv Shah

Người đứng đầu Cơ quan Viện Trợ Phát Triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) cho biết Washington sẽ đơn giản hóa các thủ tục viện trợ nước ngoài, trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm ứng phó với mức thâm hụt ngân sách vô cùng cao của Hoa Kỳ.

Lên tiếng hôm qua trước Ủy ban về chính sách Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ, ông Rajiv Shah nói rằng đề nghị ngân sách năm 2013 của USAID, thấp hơn năm trước đó đôi chút, sẽ cắt giảm hoặc hủy bỏ 165 chương trình trên toàn cầu.

Ông Shah cho biết sẽ hủy bỏ các chương trình y tế tại Peru và Mexico, loại bỏ các chương trình trợ giúp nông nghiệp tại Kosovo, Serbia và Ukraina, để tái tập trung nỗ lực vào những lĩnh vực mà Hoa Kỳ tin là sẽ đạt được những kết quả đáng kể nhất.

Ông Shah nói tương lai của các đầu tư viện trợ phát triển nước ngoài của Hoa Kỳ sẽ được xếp đặt theo thứ tự ưu tiên, và sẽ tập trung và nhắm trúng mục tiêu hơn.

Tuy nhiên, ông cam kết rằng viện trợ của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đáp ứng các thách thức trong lĩnh vực phát triển thế giới.

Ông Shah bị dân biểu Ros Lehtinen, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về các vấn đề đối ngoại, chất vấn gay gắt.

Bà Illeana Ros Lehtinen kêu gọi cơ quan USAID nên xét chuyện cắt giảm viện trợ cho những nước không còn cần được giúp đỡ.

Bà Lehtinen nói: “Viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ không phải là một quyền lợi của bên nhận viện trợ. Các nước như Botswana, Chile, Thái Lan và Nam Triều Tiên đã từng sử dụng những khoản viện trợ nước ngoài của Mỹ để xây dựng nền kinh tế của họ, và dần dà không còn cần đến viện trợ Mỹ nữa. Đây phải là mục tiêu của tất cả các nước đang nhận viện trợ của Hoa Kỳ. ”

Bà đặc biệt đả kích việc Hoa Kỳ viện trợ cho các sáng kiến về môi trường, và những khoản trợ giúp dành cho Thẩm quyền Palestine và Ai Cập.

Dân biểu Ros-Lehtinen nói tốt hơn, số tiền đó nên được dành cho các chương trình nhằm củng cố các quyền lợi an ninh của Mỹ, và cổ xúy cho dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG