Đường dẫn truy cập

Chặn lưu thông ở một khúc sông Mississipi vì lụt


Cậu bé đứng nhìn vườn bắp của cha bị ngập nước
Cậu bé đứng nhìn vườn bắp của cha bị ngập nước

Đội Tuần Duyên Hoa Kỳ đã chặn một khúc sông Mississipi không cho tàu chở hàng lưu thông vì nước sông ở nơi này đã dâng cao tới mức cao nhất kể từ nhiều thập niên.

Hôm thứ Ba, lực lượng Tuần Duyên cho biết đã chặn khúc sông gần Natchez, Mississipi, vì lo ngại các sà lan qua lại chỗ này có thể gây hư hại cho những con đê ngăn nước tại các vùng đông dân cư.

Các giới chức thuộc những cảng gần đó nói rằng các công ty chuyên chở có thể chuyển hàng bằng đường bộ vòng qua những khúc sông bị chặn, như là bốc rỡ những mặt hàng như ngũ cốc rồi chuyển đi bằng xe tải hay xe lửa.

Nhưng những giới chức trên cũng cho biết thêm là nếu đoạn sông bị chặn trong thời gian dài, nó sẽ có ảnh hưởng lớn về kinh tế cho việc buôn bán ngũ cốc.

Mực nước được tiên liệu sẽ lên tới mức cao nhất vào ngày thứ Bảy trong vùng Natchez, nhưng cũng có thể ở mức cao như thế trong nhiều ngày .

Hôm thứ Bảy, các kỹ sư đã để cho nước tháo ra một cửa thoát nước chính, với hy vọng có thể ngăn được lụt tại thủ phủ phủ bang Louisiana là Baton Rouge, và thành phố lớn nhất bang này là New Orleans.

Nhưng tháo bớt nước khỏi dòng sông có nghĩa là nhà cửa và đất trồng trọt dọc theo những đường nước tháo ra sẽ phải hứng chịu nước lụt.

Ông Bobby Jindal, thống đốc bang Louisiana, hôm thứ Ba đã lên tiếng cảnh báo dân chúng là “một khối nước lớn” sẽ tràn vào khu vực và nhiều vùng có thể bị ngập trong nhiều tuần lễ.

Khoảng 4.000 người tại Louisiana và hơn 4.800 người tại khắp Mississipi đã phải dời cư vì nước sông dâng cao.

Nhưng chính quyền ước tính rằng nước lụt có thể ảnh hưởng tới 25.000 người và đe dọa 11.000 tòa nhà. Một số khu vực phía dưới chỗ tháo nước có thể bị ngập đến hơn 7 mét nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG