Đường dẫn truy cập

Chính quyền một quận của Mỹ khai phá sản


Chính quyền một quận của Mỹ khai phá sản
Chính quyền một quận của Mỹ khai phá sản

Một chính quyền địa phương tại Mỹ đã khai phá sản lớn nhất từ trước đến nay, không trả nổi 3 tỉ đô la tiền nợ dùng để xây một hệ thống cống rãnh.

Chính quyền quận Jefferson thuộc bang Alabama miền nam nước Mỹ trong năm qua đã nỗ lực thương lượng về một kế hoạch 3 năm để trả nợ và các chủ nợ đã đồng ý cắt giảm bớt số tiền quận thiếu.

Tuy nhiên chính quyền địa phương hôm thứ Tư nói không thể chờ đợi hơn nữa về thủ tục thông qua những chi tiết hết sức phức tạp và đệ đơn khai phá sản.

Việc phá sản của chính quyền địa phương là bất bình thường - nhưng không phải không có tiền lệ - tại Mỹ. Có một số ít vụ các chính quyền địa phương khai phá sản trong vài tháng gần đây vào lúc nền kinh tế suy yếu của Mỹ đã hạ giảm mức thu nhập về thuế của các chính quyền địa phương khiến họ khó trả nợ.

Trường hợp tại Alabama rồi ra có thể được giải quyết dưới sự giám sát của tòa án, với việc chính quyền địa phương trả lại một phần tiền cho các ngân hàng đã cho vay.

Hôm thứ Năm, chính phủ Mỹ loan báo nhiều tin kinh tế thuận lợi. Chính phủ nói thâm thủng mậu dịch của nước Mỹ trong tháng 9 thu hẹp lại, còn vào khoảng 43 tỉ đô la, là con số thấp nhất trong năm nay.

Chính phủ cũng cho biết có 390.000 công nhân thất nghiệp đệ đơn xin trợ cấp tài chánh lần đầu tiên trong tuần qua, ít hơn tuần trước 10.000 người.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp trung bình 4 tuần lễ giảm xuống còn 400.000, con số thấp nhất kể từ tháng Tư và một chỉ dấu cho thấy chủ nhân sa thải ít công nhân hơn dù rằng không nhất thiết là chỉ dấu thuê mướn nhiều hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG