Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ công bố kế hoạch quốc phòng mới


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Ðài
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Ðài

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến hôm nay sẽ công bố một kế hoạch quốc phòng mới, phản ánh những cắt giảm ngân sách lên tới hàng tỉ đôla, và chấm dứt chiến lược áp dụng trong nhiều thập niên qua, là chuẩn bị để sẵn sàng tham gia hai cuộc chiến cùng một lúc.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ xuất hiện tại Ngũ Giác Đài, điều hiếm khi xảy ra, để cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và ban tham mưu liên quân phác họa cuộc duyệt xét chiến lược này.

Nhiều cơ quan truyền thông Mỹ tường trình rằng Ngũ giác Đài sẽ khai triển một chiến lược để chiến đấu và giành thắng lợi trong một cuộc chiến, trong khi duy trì khả năng ngăn chận các hành động hiếu chiến tại những nơi khác.

Theo dự kiến, cuộc duyệt xét chiến lược sẽ nhấn mạnh đến cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, do sự kiện Washington ngày càng lo ngại về việc Bắc Kinh nhanh chóng bành trướng quân đội.

Một phần nổi bật khác trong cuộc tái xét kỳ này là duyệt lại một chiến lược chống lại Iran.

Dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Panetta sẽ loan báo các kế hoạch cắt bớt quân số, giảm số lượng nhân viên dân sự, và hoãn lại nhiều chương trình vũ khí mới, kể cả việc xây một hàng không mẫu hạm mới.

Ông Panetta nói ông muốn tìm những phương cách để cắt giảm chi phí nhân viên bằng cách duyệt lại chế độ hưu bổng và chăm sóc y tế dành cho các quân nhân và thân nhân của họ.

Một số bản tin nói rằng quân số của lực lượng Mỹ sẽ bị cắt hơn 10%, phần lớn là từ Lực lượng Bộ Binh và Thủy Quân Lục chiến.

Theo các tin này, kế hoạch cắt giảm chi tiêu có thể bao gồm việc giảm số binh sĩ trú đóng tại Châu Âu, và một số binh sĩ đang tập trung vào công tác đấu tranh chống khủng bố tại các nước như Afghanistan.

Cựu giới chức Bộ quốc phòng Frank Gaffney nói với VOA rằng chiến lược mới có rất nhiều vấn đề. Ông nói cả sách lược lẫn ngân sách mới có thể khiến cho Hoa Kỳ không có khả năng đối phó cùng lúc với bất cứ cuộc tranh chấp nào, kể cả với Trung Quốc và Iran.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang phải đương đầu với biện pháp cắt ngân sách tới 450 tỉ, tương đương với 8% toàn bộ ngân sách, trong thập niên tới.

Tuy nhiên, những biện pháp cắt giảm phụ trội, tổng cộng vượt quá 500 tỉ đôla, có thể diễn ra, giưã lúc Tổng Thống Obama và Quốc hội Mỹ đâng tìm các phương cách để giảm mức thâm hụt trong ngân sách quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG