Đường dẫn truy cập

Đàm phán về di trú Hoa Kỳ-Cuba


Phó Trợ Lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Tây bán cầu Craig Kelly, dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong cuộc đàm phán với Cuba về vấn đề di trú
Phó Trợ Lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Tây bán cầu Craig Kelly, dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong cuộc đàm phán với Cuba về vấn đề di trú

Các giới chức Hoa Kỳ và Cuba gặp nhau vào ngày thứ Sáu tại Havana trong một vòng đàm phán mới liên quan đến các vấn đề di trú.

Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là nhà ngoại giao Craig Kelly, Phó Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề Tây Bán Cầu. Phía Cuba là ông Dagoberto Rodriguez, Thứ trưởng Ngoại giao.

Ông Rodriguez nói cuộc họp diễn ra trong tinh thần tương kính. Chưa thấy phía Mỹ đưa ra nhận xét.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm đầu tuần nói rằng các cuộc thương thảo sẽ tập trung vào vấn đề làm thế nào có thể xúc tiến việc di dân một cách an toàn, hợp pháp và trật tự giữa Cuba và Hoa Kỳ.

Cuộc thương thảo được mở ra trong lúc Cuba tiếp tục cầm giữ một người Mỹ mà Cuba nói là có hoạt động gián điệp.

Hoa Kỳ đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết ông này chỉ làm việc với một công ty tư nhân ở ngoại ô Washington có tên Development Alternatives.

Công ty nói rằng ông này bị giữ hồi tháng 12, lúc đang tham gia một chương trình do chính phủ Mỹ tài trợ nhằm củng cố xã hội dân sự tại Cuba.

Chính quyền Tổng thống Obama đã bắt đầu lại các cuộc thương thảo về di trú với Cuba vào năm ngoái, trong nỗ lực cải thiện bang giao với đảo quốc cộng sản này.

Cựu Tổng thống George W. Bush đã ngưng những cuộc thương thảo này vào năm 2003.

Bộ Ngoại giao Mỹ còn gửi một nhà ngoại giao cấp cao khác, ông Bisa Williams, tới Havana hồi tháng 9 để bàn thảo việc mở lại dịch vụ bưu chính trực tiếp đã bị đình hoãn từ năm 1963.

Trong năm đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Barack Obama đã nới lỏng các hoạt động du lịch và những hạn chế chuyển tiền đối với những người Mỹ gốc Cuba và thân nhân của họ tại Cuba.

Nhưng Tổng thống Mỹ nói rằng việc cấm vận của Hoa Kỳ với Cuba vẫn được duy trì cho tới khi Havana có những bước tiến tới cải cách dân chủ.

Cuba là một trong 4 nước bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt vào danh sách các nước hỗ trợ hoạt động khủng bố, bên cạnh các nước Iran, Sudan và Syria.

Quan hệ ngoại giao giữa Havana và Washington đã bị cắt đứt cách đây 50 năm, nhưng qua trung gian của các Đại sứ quán Thụy Sĩ tại hai thủ đô, hai chính phủ vẫn có thể tiếp xúc với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG