Đường dẫn truy cập

Ý kiến chuyên viên về thay đổi nhóm an ninh quốc gia Hoa Kỳ


Giám đốc CIA Leon Panetta được đề cử vào chức vụ bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ
Giám đốc CIA Leon Panetta được đề cử vào chức vụ bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ

Sau khi Tổng thống Obama loan báo cải tổ đội ngũ phụ trách an ninh quốc gia hôm thứ Năm, Thông tín viên VOA Meredith Buel đã thăm dò ý kiến của một số chuyên viên và ghi lại như sau.

Ông Anthony Cordesman, chuyên viên tình báo và quân sự thuộc Center for Strategic and International Studies cho biết:

“Sự thay đổi này xảy ra vào thời điểm đặc biệt phức tạp tại Washington. Thời điểm này có sự kèn cựa đảng phái gay gắt. Tranh luận về cuộc chiến tại Afghanistan ngày càng tăng. Đảng nào cũng tìm cách tạo thuận lợi cho mình trong ngân sách liên bang. Các tranh cãi này kéo dài cho đến ít ra là hết năm 2012.”

Rick Nelson là cựu phi công trực thăng của Hải quân, có hơn 20 năm tác chiến, và đã phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia cũng như Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia. Ông nhận xét:

“Việc chọn ông Leon Panetta, có thành tích tốt trong chức vụ giám đốc CIA, thay thế ông Robert Gates trong chức bộ trưởng quốc phòng, là một chọn lựa tốt. Bộ này đang đứng trước ngân sách bị cắt giảm và hoạt động quân sự thu hẹp tại Iraq và Afghanistan.

Ông Panetta đã nhận chức Giám đốc CIA vào một giai đoạn khó khăn, ông được lòng nhân viên ở đó và đưa cơ quan tình báo này trở lại với bộ mặt tích cực. Khi từ CIA bước qua Bộ Quốc phòng ông ta sẽ có dịp thi thố tài năng sẵn có thêm nữa.”

Theo trông đợi Đại tướng Davis Petraeus sẽ xuất ngũ trước khi nhận chức Giám đốc CIA thay cho ông Panetta.

Ông Panetta khi làm Giám đốc CIA ông đã cho thực hiện nhiều chiến dịch đánh bom tại Pakistan, Cơ quan này chưa bao giờ xác nhận chính thức họ đã sử dụng máy bay không người lại trong các vụ không kích tại Pakistan, mà chỉ xác nhận trong chỗ riêng tư với báo giới.

Còn tướng Petraeus thích dùng Lực lượng Đặc biệt trong các công tác tình báo bí mật tại Afghanistan.

Ông John McLaughlin phục vụ CIA trong 3 thập niên và đã giữ chức Quyền Giám đốc của cơ quan này. Ông cho biết:

“Tướng Petraeus được chỉ định giữ chức Giám đốc CIA vào lúc cơ quan này hợp tác chặt chẽ với Bộ Quốc phòng. Tôi cho đây là một chọn lựa tốt. CIA sẽ tìm thấy nơi tướng Petraeus một sự thích hợp cho lối điều hành của cơ quan. Nhiều người không biết ông ta có bằng tiến sĩ, ông vừa là một người lính, vừa là một nhà khoa bảng; do đó, ông ta rất đủ tư cách để làm việc thoải mái với cả hai lĩnh vực hoạt động và phân tích của CIA.”

Khi nhìn chung tất cả những thay đổi nhóm an ninh quốc gia mà Tổng thống Obama vừa đưa ra, trong đó đưa ông Ryan Crocker, cựu đại sứ ở Pakistan và Iraq thay thế ông Karl Eikenberry ở vai trò đại sứ tại Afghanistan, chuyên viên Anthony Cordesman kết luận:

“Như vậy là hầu hết nhóm đầu não về an ninh đang được thay thế, trong lúc Hoa Kỳ đang tiến vào một trong những chiến dịch quân sự quan trọng nhất, và vào thời điểm mà ai cũng thấy sự ủng hộ của nhân dân Mỹ đối với chiến tranh đang giảm dần.”

Tất cả chức vụ vừa được Tổng thống Obama chỉ định phải được Thượng Viện Hoa Kỳ chuẩn nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG