Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ về Biển Ðông


Một giới chức quốc phòng Trung Quốc chỉ trích việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố rằng Washington muốn áp dụng đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Việt Nam và các nước khác trong khối Asean.

Theo tin của AP và AFP, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh, tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Trung Quốc phản đối việc “quốc tế hóa” vấn đề tranh chấp lãnh thổ liên quan tới hai quần đảo Tây Sa và Nam Sa.

Đây là hai quần đảo mà Việt Nam gọi là Hoàng Sa và Trường Sa và đang có tranh chấp chủ quyền từng phần hoặc toàn phần giữa Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia, và Brunei.

Tuần trước, Trung Quốc đã tức giận khi Ngoại trưởng Clinton tuyên bố tại cuộc họp của Diễn đàn Khu vực Asean tổ chức tại Hà Nội rằng việc giải quyết một cách hòa bình những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Ðông, là một quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ và Washington muốn áp dụng đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp này.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn nhất mực đòi giải quyết những vụ tranh chấp lãnh thổ theo đường lối song phương với từng nước một.

Ông Cảnh Nhạn Sinh tuyên bố tại cuộc họp báo ở trụ sở Đoàn Công binh của Quân khu Bắc Kinh rằng Trung Quốc sẽ ra sức giải quyết vấn đề này với “các nước liên quan”, nhưng ông cũng lập lại những tuyên bố trước đây của Bắc Kinh là Trung Quốc “có chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các quần đảo này.

Ông Cảnh Nhạn Sinh phát biểu như thế không lâu sau khi quân đội Trung Quốc loan báo về một cuộc tập trận qui mô lớn ở Biển Nam Trung Hoa. Tờ Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc nói rằng cuộc thao dượt được giám sát bởi Tham mưu trưởng Trần Bỉnh Đức và ông Trần đã yêu cầu binh lính chuẩn bị sẵn sàng cho những sự thay đổi trong sứ mạng của mình và cho điều mà ông gọi là “đấu tranh quân sự.”

Báo Quân đội cũng cho biết cuộc diễn tập mới nhất đã diễn ra hôm thứ Hai với sự tham dự của nhiều chiến hạm, tàu ngầm và chiến đấu cơ.

Tại một cuộc hội thảo ở Washington vào chiều thứ Năm, ông Derek Chollet, một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhắc lại rằng Washington ủng hộ cho những giải pháp ngoại giao tập thể do các phe tranh chấp ở Biển Đông đưa ra.

Khi được hỏi về sự chỉ trích của Trung Quốc, ông Chollet nói rằng phản ứng của Trung Quốc sẽ không làm cho Hoa Kỳ đổi hướng với các nguyên tắc đã đề ra tại Hà Nội.

Nguồn: AP, AFP, Xinhua.net

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG