Đường dẫn truy cập

Uruguay sẽ bán cần sa công khai cho công chúng?


Tổng thống Uruguay Jose Mujica
Tổng thống Uruguay Jose Mujica
Chính phủ của quốc gia Nam Mỹ Uruguay có thể trở thành chính phủ đầu tiên trên thế giới trực tiếp bán cần sa cho công chúng.

Tổng thống Jose Mujica sẽ gởi một dự luật cho các nhà lập pháp cho phép chính phủ được bán loại ma túy này chỉ cho những người có đăng ký trong một cơ sở dữ liệu của nhà nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Fernadez Huidobro nói với các phóng viên là một chính sách như vậy sẽ phải được quản lý một cách chặt chẽ. Ông nói:

“Cần phải chú trọng đến việc này khi đưa ra những quyết định như vậy, nhất là khi chuyện hợp pháp hóa chất ma túy này chưa được quốc tế chấp nhận, chúng ta cần phải có những biện pháp để không ảnh hưởng đến các nước láng giềng và không bị cáo buộc là một trung tâm sản xuất và phân phối ma túy quốc tế. Do đó, chúng tôi nghĩ tốt nhất nhà nước phải kiểm soát việc sản xuất chất ma túy này.”

Bộ trưởng Huidobro nói dự luật nhằm chống lại các tội phạm đang gia tăng trong nước, bằng cách loại lợi nhuận ma túy bất hợp pháp của những tay buôn lậu, và chuyển người sử dụng ma túy từ loại có nhiều nguy hiểm, như cô-ca-in, sang loại ít nguy hiểm, như cần sa.

Các con số của chính phủ cho thấy tỉ lệ giết người tại Uruguay tăng 70% trong khoảng từ tháng Giêng cho đến tháng Năm năm nay, so với cùng kỳ của năm 2011.

Hiện nay, Uruguay không xem sử dụng hay tàng trữ cần sa là bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG