Đường dẫn truy cập

UNICEF: Quyết định của Taliban không cho trẻ em gái đến trường gây thiệt hại lớn


Thiếu nữ Afghanistan ở Kabul.
Thiếu nữ Afghanistan ở Kabul.

Qũy Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết quyết định của Taliban trong năm nay nhằm tước đi nền giáo dục của các bé gái đang khiến Afghanistan thiệt hại 2,5% tổng sản phẩm quốc nội, theo VOA News.

Ngoài ra, cơ quan này cho biết phân tích của họ “chỉ ra rằng Afghanistan sẽ không thể lấy lại tổng sản phẩm quốc nội bị mất trong quá trình chuyển đổi và đạt năng suất tiềm năng thực sự nếu không thực hiện các quyền của trẻ em gái được tiếp cận và hoàn thành giáo dục trung học”.

UNICEF cho biết hôm 15/8: “Nếu nhóm ba triệu trẻ em gái hiện tại có thể hoàn thành chương trình giáo dục trung học và tham gia vào thị trường lao động, trẻ em gái và phụ nữ sẽ đóng góp ít nhất 5,4 tỷ đôla cho nền kinh tế Afghanistan”.

UNICEF cho biết con số này chưa kể đến các tác động phi tài chính của việc từ chối tiếp cận giáo dục của trẻ em gái, bao gồm việc thiếu hụt nữ giáo viên, bác sĩ và y tá. UNICEF cho biết, điều này sẽ dẫn đến giảm tỷ lệ trẻ em gái học tiểu học và tăng chi phí y tế liên quan đến mang thai ở tuổi vị thành niên.

Quyết định của Taliban “gây sốc và gây thất vọng sâu sắc”, Tiến sĩ Mohamed Ayoya, đại diện UNICEF Afghanistan, cho biết trong một tuyên bố. Ông nói thêm rằng điều đó đã vi phạm quyền cơ bản của trẻ em gái được học hành, và “khiến các em lo lắng tột độ, cũng như nguy cơ bị bóc lột và lạm dụng cao hơn, bao gồm buôn bán trẻ em, kết hôn sớm và kết hôn cưỡng bức”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG