Đường dẫn truy cập

Trẻ em và phụ nữ 28 quốc gia cần trợ giúp khẩn cấp


Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF đang kêu gọi một ngân khoản 1,2 tỉ đô la cho hàng triệu trẻ em và phụ nữ đang khẩn thiết cần được trợ giúp. UNICEF nói rằng đảo quốc Haiti mới gặp thiên tai động đất chỉ là 1 trong 28 quốc gia, nơi trẻ em và phụ nữ bị thiếu thốn ngay những phương tiện sống còn cơ bản nhất. Thông tín viên Lisa Schlein của VOA gửi về bài tường trình từ Geneve, nơi UNICEF đã đưa ra bản phúc trình Hành Động Nhân Đạo hàng năm.

Những năm trước đây, UNICEF đã xếp Haiti vào hàng những nước ở trong tình trạng 'khủng hoảng”. Sau khi xảy ra trận động đất khủng khiếp vừa qua, UNICEF đã gia tăng những nỗ lực nhằm cứu vớt những mảnh đời tan nát cùng bảo vệ trẻ em và phụ nữ là những nạn nhân bị tổn thương nhiều nhất vì thiên tai.

Trong lúc Haiti vẫn được coi là ưu tiên, bà Hilde Johnson, Phó Giám đốc điều hành UNICEF nói với VOA rằng còn có rất nhiều vấn đề khẩn trương khác cũng ngặt nghèo không kém và cần được giải quyết.

Bà Johnson nói: “Chúng ta cần nâng cấp các nỗ lực tại Haiti, nhưng chúng ta cũng cần đảm bảo rằng tất cả trẻ em trên toàn thế giới, tại vùng Sừng Phi châu, tại Afghanistan, tại Pakistan, tại Cộng hòa Dân chủ Congo, tại Sudan, tại Chad, tất cả các trẻ em đó thật sự xứng đáng và có quyền được giúp đỡ như trẻ em tại các nơi khác. Và, chúng ta không được phép thiên về nơi nào. Chúng ta cần tỏ ra quan tâm và hoạch định sự trợ giúp cho tất cả trẻ em trên toàn cầu. “

Bà Johnson nói trẻ em luôn luôn là những nạn nhân bị tác hại nghiêm trọng nhất, và thiên tai khiến các em càng bị đặt vào tình huống dễ bị lạm dụng và bị vi phạm nghiêm trọng quyền của các em.

Bà nói trẻ em thường dễ trở thành nạn nhân của nạn bạo hành tình dục, dễ bị giết hại và thương tật, và có thể bị các nhóm vũ trang buộc phải theo họ cầm súng.

Mỗi năm, UNICEF phải đáp ứng với khoảng 200 vụ khẩn cấp trên toàn thế giới. Những cuộc khủng hoảng với tính khẩn cấp cao nhất thường xảy ra tại 28 quốc gia có tên trong bản Phúc Trình Thường Niên Hành Động Nhân Đạo của UNICEF.

Nhu cầu khẩn thiết nhất là tại châu Phi, vùng dưới sa mạc Sahara, nơi có khoảng 24 triệu người vùng Sừng châu Phi chịu tác hại của hạn hán, tình trạng bất ổn thường xuyên về lương thực và xung đột vũ trang.

UNICEF phát động 3 chiến dịch lớn nhất tại Cộng Hòa Dân chủ Congo, Sudan và Ethiopia. Bà Johnson cho biết hơn 6 triệu người tại Ethiopia thiếu ăn do hạn hán và nạn đói. Bà cho biết trẻ em tại đó gặp nguy cơ suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Bà Johnson giải thích: “Sudan có cả 3 tai họa là xung đột, hạn hán và bất ổn, và tình hình Dafur vẫn còn khó khăn. Và tại miền Nam Sudan mọi việc đang trở nên tệ hại hơn. Tại Cộng Hòa Dân chủ Congo thì chúng ta đã quá quen thuộc với những vấn đề khó khăn ở miền Đông, nơi hãy còn cả ngàn vạn người đang phải chạy loạn. Và tại nơi đây, phụ nữ, trẻ em và các thiếu nữ đều dễ bị bạo hành tình dục.”

Trong lúc tình hình 3 nước vừa kể tương đối được biết đến nhiều, có một số nước khác thường vẫn bị quên lãng.

Bà Johnson kể ra trường hợp Cộng hòa Trung Phi, nơi trẻ em thường gặp tình trạng bất ổn và thiếu cả những dịch vụ cơ bản. Bà nói, tuy vậy, ít người biết đến những chuyện xảy ra ở đó.

Bà Johnson kể ra trường hợp quốc gia bị quên lãng khác là Niger. Bà cho biết nước này luôn luôn gặp nguy cơ đói kém. Bất kỳ thay đổi nhỏ nào về khí hậu đều có thể đưa hàng ngàn trẻ em vào tình huống bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

Theo tường trình của UNICEF, cơn khủng hoảng tài chánh toàn cầu và giá lương thực bất ổn đang làm tăng nạn nghèo khó và suy dinh dưỡng.

UNICEF cũng nói thêm rằng tình trạng này đang đe dọa nghiêm trọng cho tiến bộ đã đạt được cho các trẻ em tại một số quốc gia đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG