Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Anh ngữ: Unicameral ở Nebraska


Hỏi đáp Anh ngữ: Unicameral ở Nebraska
Hỏi đáp Anh ngữ: Unicameral ở Nebraska

Kính thưa Quý Đài VOA. Trước tiên tôi xin cảm ơn Quý Đài đã có nhiều chương trình giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về Anh ngữ. Nay kính xin Quý Đài vui lòng giải đáp giúp tôi 3 vấn đề tôi chưa được rõ: 1- Hướng dẩn tài liệu tôi đọc hoặc giải thích lý do tại sao bang Nebraska chỉ có 1 viện (độc viện), trong khi các bang khác lại có 2 viện trong ngành lập pháp? 2- Các từ: DEAD, DEATH, TO DIE, TO PASS AWAY, HAVE GONE, BE GONE được sử dụng trong ngữ cảnh nào? 3- SHALL ở ngôi thứ nhất số ít và số nhiều ở thì tương lai trong Anh ngữ hiện đại ít được sử dụng (tất cả các ngôi đều là WILL)? Và nếu có sử dụng sẽ ở trường hợp nào? Tôi biết Quý Đài phải giải quyết 1 lượng email rất lớn. Tôi rất mong nhận được sự trả lời của Quý Đài khi đến lượt tôi. Trân trọng cảm ơn Quý Đài. Cho tôi xin có lời chúc tốt đẹp nhất đến Quý Đài. Nam

Kính chào ông Nam:

Cám ơn ông đã kiên nhẫn chờ câu trả lời.

1. Unicameral

Trong 50 tiểu bang ở Hoa Kỳ chỉ có tiểu bang Nebraska có chế độ độc viện gọi là unicameral, và người trưởng phòng hành chính gọi là Clerk of the legislature.

Theo lịch sử, một người tên là George Norris lập luận rằng chế độ lưỡng viện quá xưa, không hữu hiệu và không cần thiết. Sau cuộc trưng cầu dân ý tiểu bang Nebraska năm 1937, 286.086 người bỏ phiếu chọn hình thức độc viện và 193.152 phiếu chống lại hệ thống độc viện.

Khi mới viết Hiến Pháp, những nhà lập pháp Hoa kỳ rập theo chế độ lưỡng viện bên Anh: Viện Dân biểu House of Commons do dân bầu và Viện Quí tộc House of Lords, do vua/nữ hoàng chỉ định.

Lập luận của phe lưỡng viện là cần có hai viện để có checks and balances -- kiềm chế và cân bằng giữa các ngành trong chính phủ -- nghĩa là viện trên có thể ngăn ngừa sự quá trớn của viện dưới.

Xin vào Google bấm hàng chữ “origin of unicameralism” rồi đọc về Nebraska và lịch sử độc viện của tiểu bang này.

(Còn tiếp)

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

XS
SM
MD
LG