Đường dẫn truy cập

Ứng viên giám đốc CIA hứa dẹp chương trình thẩm vấn khắc nghiệt


Suốt phiên điều trần tại Thượng viện về chuẩn thuận đề cử của Tổng thống Trump, bà Gina Haspel, quyền giám đốc CIA, liên tục bị chất vấn về vai trò của bà trong việc CIA sử dụng kỹ thuật được gọi là bịt mặt dội nước, một hình thức mô phỏng chết đuối được nhiều người xem là tra tấn
Suốt phiên điều trần tại Thượng viện về chuẩn thuận đề cử của Tổng thống Trump, bà Gina Haspel, quyền giám đốc CIA, liên tục bị chất vấn về vai trò của bà trong việc CIA sử dụng kỹ thuật được gọi là bịt mặt dội nước, một hình thức mô phỏng chết đuối được nhiều người xem là tra tấn

Bà Gina Haspel được Tổng thống Donald Trump đề cử vào chức Giám đốc CIA nhưng sự đề cử này gây tranh cãi vì vai trò của bà trong một hệ thống thẩm vấn khắc nghiệt trước đây. Bà Haspel cam kết trước các nhà lập pháp Mỹ hôm 9/5 rằng bà sẽ không bao giờ cho tái tục chương trình thẩm vấn vừa kể và sẽ từ chối thi hành bất kỳ mệnh lệnh nào gây phản cảm về mặt đạo đức từ ông Trump.

Suốt phiên điều trần tại Thượng viện về chuẩn thuận đề cử của Tổng thống Trump, bà Gina Haspel, quyền giám đốc CIA, liên tục bị chất vấn về vai trò của bà trong việc CIA sử dụng kỹ thuật được gọi là bịt mặt dội nước (waterboarding), một hình thức mô phỏng chết đuối được nhiều người xem là tra tấn, hơn một thập niên trước dưới thời Tổng thống George W. Bush. Bà cũng bị hỏi dồn về việc hủy những băng video ghi lại phương pháp này.

"Đã từng phục vụ trong khoảng thời gian đầy biến động đó, tôi có thể đưa ra cam kết cá nhân của tôi, rõ ràng và không do dự, rằng dưới quyền lãnh đạo của tôi, dưới sự giám sát của tôi, CIA sẽ không khởi động lại chương trình giam giữ và thẩm vấn như thế."

"Định hướng đạo đức của tôi là vững mạnh. Tôi sẽ không cho phép CIA thực hiện hoạt động mà tôi nghĩ là vô đạo đức, ngay cả khi nó hợp pháp về mặt kĩ thuật. Tôi sẽ tuyệt đối không cho phép điều đó," bà Haspel nói khi được hỏi bà sẽ làm gì nếu ông Trump yêu cầu bà thi hành một mệnh lệnh mà bà cảm thấy "có thể gây phản cảm về mặt đạo đức."

Làm điệp viên chìm suốt gần 33 năm, bà Haspel vào năm 2002 làm giám đốc cơ sở CIA ở Thái Lan, nơi mà cơ quan này thẩm vấn những người bị tình nghi là phần tử cực đoan al Qaida tại một nhà tù bí mật, sử dụng các phương pháp bao gồm trấn nước. Ba năm sau, bà viết một công điện vào năm 2005 ra lệnh hủy bỏ những băng video ghi lại những cuộc thẩm vấn khắc nghiệt đó.

Khi bị hỏi dồn, bà Haspel thường bám theo các câu trả lời đã được soạn trước và tránh trả lời một số câu hỏi bằng cách nói rằng chúng có dính dáng đến thông tin mật. Sau đó bà trả lời trong một phiên điều trần kín.

Bà Haspel phát biểu CIA đã học được "những bài học khó khăn," và khi nhìn lại bà tin rằng cơ quan này đã không được chuẩn bị để thực hiện chương trình giam giữ và thẩm vấn sau các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Mỹ do những kẻ chủ chiến al Qaida gây ra.

Để được chuẩn thuận làm nữ giám đốc đầu tiên của CIA, bà Haspel cần 51 biểu quyết thuận tại Thượng viện gồm 100 thành viên, nơi mà phe Cộng hòa nắm thế đa số với cách biệt 51-49. Trước đây làm phó giám đốc CIA, bà sẽ kế nhiệm ông Mike Pompeo, một cựu dân biểu Cộng hòa đã được chuẩn thuận làm bộ trưởng ngoại giao vào tháng trước.

Bà Haspel giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa, nhưng ít nhất một người, Thượng nghị sĩ Rand Paul, đã nói rằng ông phản đối bà, và những người khác nói rằng họ sẽ chờ để đưa ra quyết định.

Sau phiên điều trần, bà Haspel giành được sự ủng hộ của ít nhất một thành viên Dân chủ khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một người có quan điểm ôn hòa thường biểu quyết theo phe Cộng hòa, loan báo sự ủng hộ của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG