Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Ứng viên đảng Huynh đệ Hồi giáo Mohammed Morsi tuyên bố đắc cử


Ủng hộ viên của ông Mohammed Morsi hô khẩu hiệu ăn mừng chiến thắng tại Quảng trường Tahrir, ở Cairo, ngày 18/6/2012
Ủng hộ viên của ông Mohammed Morsi hô khẩu hiệu ăn mừng chiến thắng tại Quảng trường Tahrir, ở Cairo, ngày 18/6/2012
Ông Mohammed Morsi thuộc đảng Huynh đệ Hồi giáo đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Ai Cập sau cuộc nổi dậy. Nhưng ứng cử viên Ahmed Shafiq của phe chế độ cũ không đồng ý về kết quả chưa chính thức và hội đồng quân nhân đang cầm quyền tuyên bố nắm giữ hầu như toàn bộ quyền lực, khiến cho cuộc trắc nghiệm quan trọng của Ai Cập về giai đoạn chuyển tiếp chưa có kết quả dứt khoát. Từ Cairo, Thông tín viên VOA Elizabeth Arrott cho biết thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tuyên bố thắng lợi của ông Morsi là một sự kiện trong một loạt các sự kiện gây kinh ngạc trong tình hình rối loạn của cuộc bầu cử có tính cách lịch sử của Ai Cập.

Ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa, Hội đồng Tối cao Quân lực đang cầm quyền đưa ra một tuyên cáo để tự ban cho mình các quyền lập pháp, quyền kiểm soát đối với nền kinh tế và quyền lựa chọn những người soạn thảo bản hiến pháp mới.

Vì các quyền hạn của tổng thống vẫn chưa rõ ràng và Hạ viện do phe Hồi giáo kiểm soát đã bị giải tán theo lệnh của Tòa án Hiến pháp Tối cao hôm thứ năm, cho nên bất cứ thắng lợi nào mà ông Morsi có thể có khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử được công bố trong tuần này rõ ràng là đã bị tổn hại ngay từ đầu.

Trong khi đó, ban vận động của ông Shafiq quả quyết là viên cựu tư lệnh không quân và là vị thủ tướng cuối cùng trong chính phủ cũ dẫn trước ông Morsi chút ít. Tại cuộc họp báo sáng sớm hôm nay, ông Morsi kêu gọi mọi người bình tĩnh.

Ông Morsi nói rằng ông mưu tìm sự ổn định và tình thương trong một quốc gia dân chủ dân sự hiện đại.

Ông Morsi không lên tiếng chống lại những hành động mới đây của Hộïi đồng Tối cao Quân lực. Nhưng những người ủng hộ ông Morsi cùng với những người thuộc phe tự do, các nhà tranh đấu dân chủ và một số người Hồi giáo bảo thủ hơn, nói rằng hành động của Hội đồng Tối cao Quân lực không khác gì một cuộc đảo chánh.

Tuyên bố của hội đồng này cũng có vẻ như đã thiết lập sẵn một khung thời gian cho việc soạn thảo hiến pháp và tổ chức cuộc bầu cử quốc hội mới. Điều này làm gia tăng khả năng là tình trạng không ngã ngũ kéo dài 16 tháng nay ở Ai Cập có thể sẽ tiếp tục cho tới cuối năm nay.

Tỉ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử vòng nhì dài hai ngày này đã nằm ở mức khá thấp. Các nhà phân tích nói rằng điều đó là một dấu hiệu rõ ràng của sự thiếu hào hứng trước sự chọn lựa giữa hai ứng cử viên mà nhiều cử tri nói rằng chẳng có ai tiêu biểu cho tầm nhìn của họ về tương lai của Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG