Đường dẫn truy cập

Ứng viên Bộ trưởng tư pháp Mỹ quyết không để bị ‘hiếp đáp’


Ứng viên Bộ trưởng tư pháp Mỹ William Barr khai chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong ĐIện Capitol, ở Washington, ngày 15 tháng 1, 2019.
Ứng viên Bộ trưởng tư pháp Mỹ William Barr khai chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong ĐIện Capitol, ở Washington, ngày 15 tháng 1, 2019.

Ứng viên của Tổng thống Donald Trump cho chức Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, William Barr, nói với các nhà lập pháp vào ngày thứ Ba rằng ông sẽ bảo vệ cuộc điều tra liên bang về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 khỏi áp lực chính trị, nhấn mạnh rằng ông sẽ đem tới sự độc lập và không ngần ngại làm trái ý của chính quyền.

“Tôi sẽ không để bị hiếp đáp làm bất cứ điều gì mà tôi cho là sai trái - bởi bất kì ai, cho dù đó là ban định hướng xã luận hay Quốc hội hay tổng thống,” ông Barr nói trong phiên điều trần chuẩn thuận trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. “Tôi sẽ làm những gì tôi cho là đúng đắn.”

Ông Barr dự kiến sẽ được chuẩn thuận tại Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát để phục vụ trong tư cách quan chức chấp pháp hàng đầu của đất nước. Chức vụ này cho ông quyền kiểm soát cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và bất kì sự thông đồng khả dĩ nào giữa Moscow và ban vận động tranh cử của ông Trump.

“Dưới sự giám sát của tôi, Bob sẽ được phép hoàn tất công tác của mình,” ông Barr nói.

Phe Dân chủ lo ngại rằng chính quyền của ông Trump có thể tìm cách làm suy yếu cuộc điều tra, vốn đã phủ bóng lên hai năm tại nhiệm của ông Trump và là mục tiêu đả kích thường xuyên của tổng thống và các đồng minh của ông.

Ông Barr, người từng là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Tổng thống Đảng Cộng hòa George H.W. Bush vào những năm 1990, cho biết lòng trung thành chính yếu của ông sẽ là với nền pháp trị chứ không phải với ông Trump. Ông nói ông không chủ động tìm kiếm chức vụ này và miễn cưỡng nhận lời khi ông Trump đưa ra đề nghị.

Dù xác định lập trường độc lập, ông Barr đưa ra những phát biểu tổng quát ủng hộ nhiều chính sách di trú cứng rắn mà ông Trump đã thúc đẩy. Ông nói ông tin vào việc sử dụng tường biên giới, và chỉ trích các “thành phố ẩn náu” che chở cho những người nhập cư ở Mỹ bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

“Chúng ta cần tiền ngay bây giờ cho an ninh biên giới, bao gồm tường và hàng rào,” ông nói.

Phần lớn các câu hỏi tập trung vào cuộc điều tra của ông Mueller mà ông Trump thường đả kích là truy bức chính trị trong khi phủ nhận mọi sự thông đồng với Nga hoặc cản trở công lí. Nga đã bác bỏ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng họ can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Barr nói ông đồng ý với cáo buộc của ông Mueller rằng các thực thể Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử, hoặc ít nhất là đã cố gắng làm điều đó. Ông nói ông mô tả ông Mueller, một người bạn lâu năm, là người chí công vô tư khi ông Trump hỏi về ông Mueller.

“Tôi không tin rằng ông Mueller sẽ dính líu đến một cuộc săn lùng phù thủy,” ông Barr nói.

Nếu ông Trump yêu cầu ông sa thải ông Mueller mà không có lí do chính đáng, “Tôi sẽ từ chối thực hiện chỉ thị đó,” ông hứa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG