Đường dẫn truy cập

UNESCO tuyên bố món borshch là di sản văn hóa được bảo vệ của Ukraine



Đầu bếp Ukraine Yevhenii Marshal nấu món súp borshch tại một nhà hàng ẩm thực truyền thống ở Kyiv, Ukraine, ngày 1 tháng 7 năm 2022.
Đầu bếp Ukraine Yevhenii Marshal nấu món súp borshch tại một nhà hàng ẩm thực truyền thống ở Kyiv, Ukraine, ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Ukraine tuyên bố chiến thắng trong cuộc tranh chấp ẩm thực lâu đời với Nga vào ngày thứ Sáu sau khi cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc xếp món súp củ dền truyền thống vào danh sách di sản văn hóa Ukraine được bảo vệ.

UNESCO có trụ sở tại Paris loan báo trong một thông cáo rằng họ đã xếp món borshch, một món súp màu đỏ thẫm đậm đà với nhiều loại rau củ, vào danh sách các di sản văn hóa cần được "bảo vệ khẩn cấp" do nguy cơ đề ra bởi cuộc xâm lược của Moscow đối với tư cách của món súp này như một yếu tố thuộc về di sản văn hóa của Ukraine.

Bộ trưởng văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko viết trên Twitter: "Chiến thắng trong cuộc chiến giành món borshch là của chúng ta!"

Moscow đả kích tư cách được bảo vệ mới của món súp, cũng là món ăn phổ biến ở Nga, như một ví dụ về "chủ nghĩa dân tộc Kyiv đương đại."

"Món borshch của chúng tôi không cần được bảo vệ, nhưng có thể bị hủy hoại ngay lập tức và hoàn toàn trong một cái bát," người phát ngôn bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Telegram.

Quan điểm này vấp phải sự phản đối của cư dân Kyiv, bao gồm một công chức 53 tuổi tên Tetiana.

"Họ cần phát triển văn hóa của riêng mình, không chỉ là tìm cách chiếm lấy của người khác," bà nói.

Một phát ngôn viên của UNESCO tại Paris cho biết tư cách mới có nghĩa là Ukraine có thể nộp đơn xin ngân khoản đặc biệt để tài trợ cho các dự án quảng bá và bảo vệ món ăn này.

Diana Kharanovych-Yavorska, một nhà khoa học 35 tuổi đang thưởng thức một bát borshch vào một buổi chiều đầy nắng ở Kyiv, cho biết quyết định này là một chiến thắng trước Moscow, đặc biệt có ý nghĩa trong tháng thứ năm của cuộc chiến toàn diện đẫm máu.

"Đối với Ukraine, đây là một chiến thắng, vì Nga luôn muốn đánh cắp lịch sử, văn hóa và các món ăn dân tộc của chúng tôi," cô nói với Reuters.

"Món borshch của Ukraine... có thể khác nhau đối với mọi bà nội trợ, nhưng nó là của chúng tôi," cô nói.

Yevhenii Marshal, đầu bếp tại một nhà hàng ở trung tâm Kyiv, giải thích rằng có một số loại borshch chính: loại củ cải đỏ truyền thống, loại borshch xanh làm từ cây chút chít, và thậm chí một loại làm từ cá. Ông quả quyết tất cả đều là của Ukraine.

"Tất nhiên borshch là di sản của Ukraine. Để chế biến món borshch ngon, thứ chính yếu người ta cần là một người Ukraine thực sự (để chế biến nó), và hương vị Ukraine," ông Marshal nói trong khi xắt một chồng cà rốt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG