Đường dẫn truy cập

UNESCO sẽ chọn lãnh đạo mới sau khi Mỹ rút


Trụ sở UNESCO trong hoàng hôn ở Paris, ngày 12/10/2017.
Trụ sở UNESCO trong hoàng hôn ở Paris, ngày 12/10/2017.

Cơ quan văn hóa Liên hiệp quốc sẽ chọn một lãnh đạo mới có khả năng hồi sinh vận mệnh của UNESCO trong ngày thứ Sáu 13/10 khi Mỹ và Israel tuyên bố rút khỏi cơ quan này.

Người được chọn cần phải khôi phục sự xác đáng của cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ các di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới mà trong thời gian qua đang bị chao đảo bởi xung đột và mâu thuẫn khu vực và thiếu tiền.

Sau các vòng bỏ phiếu kín trong 4 ngày qua tại trụ sở của UNESCO ở Paris, cựu bộ trưởng văn hóa Qatar, ông Hamad bin Abdulaziz al-Kawari được chọn vào vòng bầu chọn chung cuộc theo trù liệu sẽ diễn ra vào chiều thứ Sáu 13/10. Ông al-Kawari sẽ tranh cử với một trong hai người giành được quyền vào vòng chung quyết chiều thứ Sáu là bà Moushira Khattab, một nhà ngoại giao và chính trị gia Ai Cập, hoặc là bà Audrey Azoulay, cựu bộ trưởng văn hóa Pháp.

“Hơn bao giờ hết, UNICEF cần một dự án quy tụ các nước thành viên với nhau, xây dựng lại lòng tin và dẹp bỏ những chia rẽ chính trị,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp, bà Agnes Romatet-Espagne phát biểu trước cuộc bỏ phiếu chọn người lên thế bà Irina Bokova, một người Bulgaria đã lãnh đạo cơ quan này từ năm 2009. Hoa Kỳ có trách nhiệm đóng một phần năm ngân sách cho UNESCO, nhưng Washington đã ngưng khoản tài trợ đó kể từ năm 2011, khi cơ quan văn hóa Liên hiệp quốc này công nhận Palestine là một thành viên đầy đủ. Hôm thứ Năm 12/10, Mỹ loan báo rút khỏi UNESCO với cáo buộc cơ quan này có thành kiến chống Israel. Israel cũng theo Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO.

Đại biện lâm thời Mỹ tại UNESCO, ông Chris Hegadron nói với hãng tin Reuters: “Đáng tiếc rằng cơ quan này đã trở thành nơi bị chính trị hóa làm mất đi ý nghĩa của những công việc được ủy nhiệm cho UNESCO. Nó trở thành nơi thành kiến chống Israel, và thật đáng tiếc là chúng tôi chọn quyết định rút khỏi UNESCO vào thời điểm này.”

Việc một người Qatar tranh cử với một người Ai Cập chức lãnh đạo UNESCO, cuộc bầu chọn đã gặp phải những trở ngại bởi những mâu thuẫn hiện đang diễn ra giữa Doha và các nước Ả Rập láng giềng vốn đã làm căng thẳng các mối quan hệ ngoại giao, thương mại và giao thông. Các nước Ả Rập cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố, điều mà Doha phủ nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG