Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc vận động trợ giúp cho Chilê


Liên Hiệp Quốc cho biết đang vận động trợ giúp cho Chilê sau khi một trận động đất ở tầm cỡ 8,8 trên địa chấn kế đã làm rung chuyển quốc gia nam Mỹ này hôm thứ bảy, làm thiệt mạng cho 700 nạn nhân và gây tang thương, khốn đốn cho chừng 2 triệu người khác. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gửi về các chi tiết sau đây.

Bà Alicia Barcena, giới chức phụ trách châu Mỹ Latinh của Liên Hiệp Quốc, nói rằng chính phủ Chilê đã đưa ra những yêu cầu trợ giúp rất cụ thể với Liên Hiệp Quốc.

Bà Barcena nói: "Chính phủ đã đưa ra những yêu cầu cụ thể, xin trợ giúp cầu di động, bệnh viện dã chiến, điện thoại di động qua vệ tinh, máy phát điện, máy lọc nước biển, các trại dã chiến, các đơn vị lọc thận để đem tới các nơi, nhà bếp và nhà ăn dã chiến."

Bà Barcena đã nói chuyện bằng điện thoại nối kết với nhiều nhà báo tại New York rằng Liên Hiệp Quốc đã gửi 45 điện thoại di động qua vệ tinh, và số điện thoại này sẽ đến Santiago vào thứ Ba.

Thêm vào đó Chương trình Lương thực Thế giới đang chờ chính phủ Chilê đồng ý chấp nhận đề nghị trợ giúp 30 tấn thực phẩm. Lượng thực phẩm này hiện đang được cất giữ trong một nhà kho ở Ecuador.

Theo bà Barcena cho hay thì nhiều chính phủ trong vùng đang nhanh chóng chuẩn bị để gửi trợ giúp đến cho Chilê.

Bà nói: "Có nhiều chính phủ đang vận động để trợ giúp Chilê. Đó là các chính phủ Argentina, Brazil, Mexico. Rất nhiều trong số những chính phủ này đã gửi, lấy ví dụ, như bệnh viện dã chiến, được trang bị rất đầy đủ cùng với nhân viên y tế nữa."

Tổng thống Chilê Michelle Bachelet nói rằng trận động đất với tầm cỡ 8,8 là một tai họa khẩn cấp chưa hề có trong lịch sử Chilê.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG