Đường dẫn truy cập

Một viên chỉ huy nói Ukraine sẽ tăng tốc tiến quân ở mặt trận miền nam


Binh sĩ Ukraine nói chuyện với người dân khi đang hành quân ở Robotyne, vùng Zaporizhiza, 22/8/2023.
Binh sĩ Ukraine nói chuyện với người dân khi đang hành quân ở Robotyne, vùng Zaporizhiza, 22/8/2023.
Một viên chỉ huy đang tác chiến ở miền nam Ukraine nói với Reuters rằng lực lượng của nước này tin là họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ kiên cố nhất của Nga ở miền nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Ukraine phát động cuộc phản công hồi tháng 6, nhưng các tuyến phòng thủ được Nga chuẩn bị kỹ lưỡng và được tăng cường thêm bằng các bãi mìn đã làm chậm bước tiến của Ukraine về phía nam tới Biển Azov.

Lực lượng Ukraine cho biết hôm thứ Tư 23/8 rằng họ đã kéo quốc kỳ lên tại khu dân cư Robotyne ở vùng Zaporizhzhia thuộc miền nam đất nước, cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv khoảng 10 km (6 dặm) về phía nam.

“Chúng tôi không dừng lại ở đây”, một viên chỉ huy nói. Ông này đứng đầu một nhóm binh sĩ tiến vào Robotyne và sử dụng bí danh là “Skala”.

"Tiếp theo, chúng tôi sẽ xử lý (thị trấn) Berdiansk, và sau đó là nhiều nơi khác. Tôi đã nói rõ với các chiến sĩ của mình ngay lập tức: mục tiêu của chúng ta không phải là Robotyne, mục tiêu của chúng ta là (Biển) Azov."

Robotyne cách Berdiansk, một cảng ven Biển Azov, khoảng 100 km và cách thành phố chiến lược Melitopol 85 km. Cả hai đều bị lực lượng Nga chiếm đóng sau cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào tháng 2 năm ngoái.

Moscow chưa xác nhận Ukraine đã tiến vào Robotyne.

Một quan chức Mỹ hồi tuần trước cho rằng dường như ít có khả năng là lực lượng Ukraine có thể tiếp cận và chiếm lại Melitopol trong cuộc phản công nhằm chia cắt lực lượng Nga ở miền nam Ukraine.

Trong tuần này, lên tiếng bênh vực chiến lược của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy bác bỏ những ý kiến cho rằng quân đội nước ông bị dàn trải quá mỏng và nhắc lại là ông tin rằng Kyiv sẽ lấy lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine đã bị Moscow chiếm giữ.

Viên chỉ huy có biệt danh Skala nói: “Chúng tôi đã đi qua những đường lớn bị gài mìn. Chúng tôi đang đi đến những chiến tuyến mà ở đó chúng tôi có thể tiến về phía trước. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đi nhanh hơn kể từ đây”.

Ông cho hay 2 ngôi nhà vẫn bị Nga kiểm soát ở Robotyne: "Chúng tôi đang chiến đấu để giành được 2 căn nhà ấy và sau đó chúng tôi sẽ kiểm soát toàn bộ (Robotyne)".

Skala nói rằng quân đội Ukraine hiện đã tiến vào các vùng lãnh thổ chỉ có các nhóm "hậu cần của Nga" và ông nói rõ rằng ông dự báo là hệ thống phòng thủ của Nga sẽ không khó xuyên thủng như trước.

Ông nói: “Chúng tôi đang tiếp tục tiến quân để giải phóng tất cả các lãnh thổ của mình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG