Đường dẫn truy cập

Ukraine: Rối loạn ở Nga có lợi cho chúng tôi


Đội quân Wagner đưa xe tăng lên xe kéo và rời khỏi Rostov-trên-sông-Đông, Nga, 24/6/2023.
Đội quân Wagner đưa xe tăng lên xe kéo và rời khỏi Rostov-trên-sông-Đông, Nga, 24/6/2023.

Tình trạng rối loạn ở Nga có lợi cho Kyiv, các quan chức Ukraine nói hôm thứ Bảy 24/6, nhưng vẫn cần chờ xem liệu Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và quân đội của ông có thể tận dụng được hay không sự hỗn loạn xảy ra vào cuối tuần này khi đội quân đánh thuê Wagner hành quân về phía Moscow.

Vào tối ngày 24/6, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập đội quân Wagner, cho biết ông ta dừng "cuộc hành quân đòi công lý" nhắm đến Moscow sau khi có một thỏa thuận tránh cho ông ta và những tay lính đánh thuê của ông không phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Thỏa thuận này đưa Prigozhin tới sống lưu vong ở Belarus.

"Hôm nay thế giới thấy rằng giới cai trị nước Nga không kiểm soát được gì cả. Không gì hết. Chỉ toàn là hỗn loạn mà thôi", Tổng thống Ukraine Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông kêu gọi các đồng minh của Ukraine tận dụng thời điểm này và gửi thêm vũ khí cho Kyiv.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin là thách thức nội bộ lớn nhất đối với Tổng thống Vladimir Putin trên cương vị là nhà lãnh đạo tối cao của Nga trong 23 năm, và nó làm dấy lên những lo ngại về an ninh toàn cầu và hàng loạt lời kêu gọi phối hợp hành động giữa Washington và các đồng minh.

"Bất kỳ sự hỗn loạn nào ở hậu tuyến của kẻ thù đều có lợi cho chúng tôi", hãng thông tấn nhà nước Ukrinform dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói hôm 24/6.

Putin gọi hành động của Prigozhin là "đòn giáng vào nước Nga", nhưng không có dấu hiệu tức thời cho thấy quyền lực của Putin bị đe dọa. Bộ quốc phòng, dưới sự lãnh đạo của Sergei Shoigu, đồng minh trung thành của Putin, đã im hơi lặng tiếng trong khi các biến động xảy ra vào ngày cuối tuần.

Kuleba cho rằng còn quá sớm để nói về những hệ lụy liên quan đến Ukraine, nhưng sau đó trong cùng ngày, ông đã điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken để thảo luận về các diễn biến và nỗ lực phản công của Kyiv.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố sau đó rằng Washington sẽ tiếp tục "hợp tác chặt chẽ" với Kyiv cùng lúc có các diễn biến.

Quân đội Ukraine hôm 24/6 thông báo về một cuộc tấn công gần các ngôi làng bao quanh Bakhmut, nơi đã bị lực lượng Wagner chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh. Kyiv cũng tuyên bố giải phóng làng Krasnohorivka ở Donetsk, nhưng các bước tiến chưa có gì đáng kể.

Zelenskyy mới đây nói rằng cuộc phản công nhìn chung đạt tốc độ "chậm hơn mong muốn".

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết hôm 24/6 rằng không thấy quân Nga rút ngay khỏi tiền tuyến về Moscow.

"Toàn bộ phía họ vẫn ở nguyên các vị trí của họ. Họ tiếp tục kháng cự", truyền thông nhà nước Ukraine dẫn lời Danilov.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG