Đường dẫn truy cập

Ukraine nói tiêu diệt nhiều quân Nga trong chiến sự ở miền nam


Binh sĩ Ukraine ngồi trên đầu một chiếc xe bọc thép tiến ra chiến tuyến ở ngoại ô Bakhmut, miền đông Ukraine, vào ngày 30 tháng 7 năm 2022.
Binh sĩ Ukraine ngồi trên đầu một chiếc xe bọc thép tiến ra chiến tuyến ở ngoại ô Bakhmut, miền đông Ukraine, vào ngày 30 tháng 7 năm 2022.

Quân đội Ukraine ngày thứ Bảy cho biết họ đã tiêu diệt nhiều binh sĩ Nga trong chiến sự ở miền nam, bao gồm cả khu vực Kherson là trọng tâm của cuộc phản công của Kyiv ở khu vực đó của đất nước và là một mắt xích chính trong các tuyến tiếp tế của Moscow.

Giao thông đường sắt đến Kherson qua sông Dnipro đã bị cắt đứt, bộ chỉ huy miền nam của quân đội cho biết, có thể càng cô lập lực lượng Nga ở phía tây của con sông khỏi nguồn tếp tế ở bán đảo Crimea bị chiếm đóng và phía đông.

Các quan chức quốc phòng và tình báo Anh, vốn là một trong những đồng minh kiên định nhất của Ukraine ở phương Tây kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Moscow, miêu tả các lực lượng Nga là đang chật vật duy trì đà tiến.

Ukraine đã sử dụng các hệ thống phi đạn tầm xa do phương Tây cung cấp để gây hư hại nặng cho ba cây cầu bắc qua sông Dnipro trong những tuần gần đây, cắt đứt thành phố Kherson và - theo đánh giá của các quan chức quốc phòng Anh - khiến Lục quân 49 của Nga đóng quân ở bờ tây sông dễ bị tấn công.

Bộ chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine cho biết hơn 100 binh sĩ Nga và bảy xe tăng đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh ở miền nam vào ngày thứ Sáu.

Phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson, Yuri Sobolevsky, yêu cầu người dân tránh xa các bãi chứa đạn dược của Nga.

“Quân đội Ukraine đang dội xuống quân Nga và đây mới chỉ là khởi đầu,” ông Sobolevsky viết trên ứng dụng Telegram.

Thống đốc vùng Kherson ủng hộ Ukraine, Dmytro Butriy, cho biết quận Berislav bị ảnh hưởng nặng nề. Berislav nằm bên kia sông về phía tây bắc của nhà máy thủy điện Kakhovka.

“Ở một số ngôi làng, không một ngôi nhà nào còn nguyên vẹn, tất cả cơ sở hạ tầng bị phá hủy, mọi người đang sống trong những căn hầm,” ông Butriy viết trên Telegram.

Reuters không thể xác minh các tin tức này một cách độc lập.

Các quan chức từ chính quyền do Nga dựng lên điều hành vùng Kherson trước đó trong tuần này đã bác bỏ đánh giá của phương Tây và Ukraine về tình hình ở đó.

Trong một bản cập nhật tình báo ngày thứ Bảy, bộ quốc phòng Anh cho biết Nga có phần chắc đã thiết lập hai cầu phao và một hệ thống phà để bù đắp cho những cây cầu bị hư hại trong các cuộc tấn công của Ukraine.

Nhà chức trách do Nga dựng lên tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine có thể đang chuẩn bị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga vào cuối năm nay và “có phần chắc đang ép buộc người dân tiết lộ thông tin cá nhân để lập ra danh sách đăng kí đầu phiếu,” bản cập nhật nói thêm.

Ngày thứ Sáu, bộ quốc phòng Anh mô tả chính phủ Nga đang “ngày càng nguy khốn,” vì đã mất hàng chục ngàn binh sĩ trong cuộc chiến. Giám đốc cơ quan tình báo đối ngoại MI6 của Anh, Richard Moore, nói thêm trên Twitter rằng Nga đang “cạn sức.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG