Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi tổng thư ký NATO sớm kết nạp và cung cấp thêm vũ khí


Tổng Thư ký NATO Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Zelenskyy họp báo chung ở Kyiv.
Tổng Thư ký NATO Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Zelenskyy họp báo chung ở Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm 20/4 rằng đã đến lúc khối liên minh quân sự trao cho nước ông tư cách thành viên và Kyiv cần thêm vũ khí để kháng chiến chống Nga.

Ông Zelenskyy phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với ông Stoltenberg, người đã bày tỏ sự đoàn kết của NATO với Ukraine trong chuyến đi đầu tiên tới Kyiv kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược toàn diện của Nga gần 14 tháng trước.

Chuyến thăm của vị tổng thư ký NATO có thể sẽ khiến Điện Kremlin khó chịu. Trước đó, chính quyền Nga nói rằng một trong những mục tiêu chính của cái gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine là ngăn cản nước này gia nhập liên minh mà Moscow coi là một khối thù địch.

Ông Zelenskyy nói ông tin rằng Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius vào tháng 7 có thể trở thành sự kiện "lịch sử" và ông đã được mời tham dự.

"Tôi rất biết ơn về lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng điều cũng rất quan trọng đối với Ukraine là nhận được lời mời ở một cấp độ khác", ông Zelenskyy nói.

"Hiện không có rào cản khách quan nào đối với quyết định chính trị mời Ukraine gia nhập liên minh và bây giờ, khi hầu hết người dân ở các nước NATO và phần lớn người dân Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO, đã đến lúc đưa ra các quyết định tương ứng".

NATO đã trợ giúp Ukraine trong suốt cuộc chiến, với việc các quốc gia thành viên cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng ông Zelenskyy nói rằng nước ông vẫn cần nhiều hơn nữa. Ông nói rằng mọi sự chậm trễ trong việc giao nhận thêm vũ khí đều gây ra chết chóc ở Ukraine.

Ông Stoltenberg phát biểu rằng Ukraine xứng đáng có vị trí hợp pháp trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, và vấn đề tư cách thành viên cũng như sự đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ là nội dung ưu tiên trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 của khối liên minh.

"Thưa ngài Tổng thống, hôm nay tôi có mặt ở đây với một thông điệp đơn giản: NATO sát cánh cùng Ukraine", ông nói, "NATO sát cánh cùng các bạn hôm nay, ngày mai và cho đến chừng nào còn cần phải như thế".

Hồi tháng 9 năm ngoái, Ukraine công bố họ xin trở thành thành viên của NATO theo con đường rút gọn, sau khi Điện Kremlin tuyên nố đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine bị quân đội Nga chiếm đóng một phần.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG