Đường dẫn truy cập

Ukraine bắt đầu xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên nhắm vào một lính Nga


Trung sĩ lục quân Nga Vadim Shishimarin, 21 tuổi, đến dự phiên tòa ở Kyiv, Ukraine, thứ Sáu, ngày 13 tháng 5 năm 2022. Anh ta bị buộc tội giết chết một thường dân Ukraine.
Trung sĩ lục quân Nga Vadim Shishimarin, 21 tuổi, đến dự phiên tòa ở Kyiv, Ukraine, thứ Sáu, ngày 13 tháng 5 năm 2022. Anh ta bị buộc tội giết chết một thường dân Ukraine.

Một tòa án Ukraine tổ chức phiên nghe chứng sơ bộ vào ngày thứ Sáu trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên phát sinh từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2, sau khi buộc tội một binh sĩ Nga bị bắt giữ vì giết chết một thường dân 62 tuổi.

Vụ việc có tầm quan trọng mang tính biểu tượng rất lớn đối với Ukraine. Chính phủ Kyiv đã cáo buộc Nga có hành vi tàn bạo và dã man nhắm vào thường dân trong cuộc xâm lược và cho biết họ đã xác định được hơn 10.000 tội ác chiến tranh khả dĩ.

Nga phủ nhận nhắm mục tiêu tấn công thường dân hoặc dính dáng đến tội ác chiến tranh và cáo buộc Kyiv dàn dựng để bôi nhọ lực lượng Nga. Điện Kremlin nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng họ không có thông tin về một phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh.

Bị cáo khai với tòa án rằng anh ta tên là Vadim Shishimarin, sinh ra ở vùng Irkutsk của Nga, và xác nhận anh ta là một quân nhân Nga trong một phiên khai chứng sơ bộ ngắn. Tòa án sẽ triệu tập lại vào ngày 18 tháng 5, thẩm phán nói.

Anh ta sẽ nói với tòa án vào một ngày sau đó là anh ta có phủ nhận cáo buộc hay không, luật sư của anh ta, Viktor Ovsyannikov, cho biết.

Nếu bị kết tội, anh ta sẽ đối mặt với án tù chung thân vì giết người ở làng Chupakhivka ở đông bắc Ukraine, phía đông thủ đô Kyiv, vào ngày 28 tháng 2.

Văn phòng tổng công tố viên Ukraine nói bị cáo là chỉ huy xe tăng 21 tuổi thuộc sư đoàn xe tăng Kantemirovskaya đến từ khu vực Moscow. Tổng công tố viên trước đó đã công bố một bức ảnh chụp anh ta trước phiên khai chứng.

Trong một phát biểu trước phiên khai chứng, văn phòng tổng công tố viên cho biết binh sĩ này cùng bốn quân nhân Nga khác đã bắn vào và đánh cắp một chiếc xe ô tô thuộc sở hữu tư nhân để tẩu thoát sau khi đoàn xe của họ bị lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu tấn công.

Phát biểu cho biết các binh sĩ Nga đã lái xe vào làng Chupakhivka nơi họ nhìn thấy một thường dân không vũ trang đang đi xe đạp và nói chuyện điện thoại.

Phát biểu nói bị cáo đã được một quân nhân khác ra lệnh giết chết thường dân này để ngăn ông ta báo cáo về sự hiện diện của người Nga và bắn vài phát qua cửa sổ để mở của chiếc xe bằng một khẩu súng trường tấn công vào đầu thường dân này, và ông ta chết ngay tại chỗ.

Phát biểu không cho biết bằng chứng nào dẫn đến cáo buộc tội ác chiến tranh. Cơ quan An ninh SBU của Ukraine đã tiến hành điều tra vụ việc, phát biểu nói.

Công tố viên nhà nước Andriy Synyuk nói với Reuters rằng người lính bị bắt giữ khi anh ta "đầu thú." Ông không nêu thêm chi tiết.

Michelle Bachelet, Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc, ngày thứ Năm nói có rất nhiều ví dụ về tội ác chiến tranh khả dĩ kể từ cuộc xâm lược của Nga và rằng 1.000 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay ở khu vực Kyiv.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 25 tháng 4 nói họ sẽ tham gia một nhóm chung với các công tố viên Ukraine, Ba Lan và Lithuania điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh nhắm vào lực lượng Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG