Đường dẫn truy cập

Việt Nam kết án người buôn lậu ngà voi và sừng tê giác 13 năm tù


Một vụ thu giữ ngà voi lậu. [Ảnh minh họa]
Một vụ thu giữ ngà voi lậu. [Ảnh minh họa]

Một tòa án ở Việt Nam hôm 21/2 đã kết án một người đàn ông 13 năm tù vì buôn bán gần 10 tấn các bộ phận động vật có nguy cơ tuyệt chủng từ Châu Phi, bao gồm ngà voi và sừng tê giác, công an cho biết.

Theo Tòa án ở thành phố ven biển miền trung Đà Nẵng, Nguyễn Đức Tài, 33 tuổi, phạm tội vận chuyển ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê và xương sư tử từ Châu Phi về Việt Nam vào năm 2021, Bộ Công an cho biết.

Buôn bán ngà voi là bất hợp pháp ở Việt Nam nhưng nạn buôn bán động vật hoang dã vẫn phổ biến.

Việt Nam là điểm trung chuyển ngà voi cho người tiêu dùng chủ yếu ở Trung Quốc và Hoa Kỳ, và Việt Nam là nước tiêu thụ số lượng lớn sừng tê giác, mà nhiều người tin là có giá trị y học.

Đầu tháng này, 600 kg ngà voi nhập lậu từ châu Phi đã bị bắt giữ tại hai cảng ở thành phố Hải Phòng ở phía bắc Việt Nam, một trong số đó nặng gần 500 kg, vụ bắt giữ lớn nhất tại Việt Nam trong hơn bốn năm.

Bà Bùi Thị Hà, phó giám đốc tổ chức bảo vệ động vật hoang dã có tên gọi Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), nói rằng bản án đối với bị cáo Tài hôm thứ Ba là một trường hợp hiếm hoi mà cơ quan chức năng đã kết án thành công một người về tội buôn bán động vật hoang dã.

“Mặc dù rất tiếc là chưa tìm ra và khởi tố được những người thực sự đứng sau vụ vận chuyển gần 10 tấn động vật hoang dã này, nhưng thành công bước đầu của các cơ quan tố tụng TP Đà Nẵng... là rất đáng ghi nhận, làm gương cho những người khác”, bà Hà nói trong một email.

VOA Express

XS
SM
MD
LG