Đường dẫn truy cập

Ucraina: Biểu tình phản đối dùng tiếng Nga làm ngôn ngữ chính


Hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Kiev của Ucraina, 4/7/2012
Hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Kiev của Ucraina, 4/7/2012
Hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Kiev của Ucraina sau khi quốc hội nước này thông qua một dự luật công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính trong trường học và các cơ quan chính phủ.

Cuộc đụng độ hôm thứ Tư đã nổ ra bên ngoài một tòa nhà chính phủ, nơi Tổng thống Viktor Yanukovich dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo.

Các nhà lập pháp ủng hộ ông Yanukovich đã bất ngờ đề xuất dự luật này, sau đó quốc hội đã nhanh chóng thảo luận và phê chuẩn vào hôm thứ Ba. Dự luật này vẫn cần có chữ ký của tổng thống trước khi trở thành luật chính thức.

Những người phản đối nói rằng hành động này đe dọa tới chủ quyền của Ucraina sau 20 năm tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô cũ, cũng như sẽ dần dà loại bỏ tiếng Ucraina.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn đã tuyên bố từ chức và nói rằng hành động phê chuẩn dự luật này là bất hợp pháp.

Hôm thứ Tư. ông Yanukovich đã triệu tập một cuộc họp khẩn với lãnh đạo quốc hội và lãnh đạo phe nhóm. Ông nói sẽ cho tiến hành bầu cử quốc hội sớm nếu cuộc khủng hoảng về việc thông qua dự luật này còn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG