Đường dẫn truy cập

Úc xem xét chuyển tòa đại sứ đến Jerusalem


Thủ tướng Úc Scott Morrison.
Thủ tướng Úc Scott Morrison.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng ông đang cân nhắc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và xem xét việc di chuyển đại sứ quán Úc từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Hôm 16/10, Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên rằng ông “sẵn sàng tiếp nhận và thuận theo” đề xuất này của ông Dave Sharma, cựu đại sứ Úc tại Israel.

Thủ tướng Morrison cho biết ông đã quyết định xem xét chính sách đối ngoại của Úc trong khu vực chứ không phải thỏa theo yêu cầu của Hoa Kỳ, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem vào năm ngoái, theo trang The Australian.com.au.

Vào tháng 12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, phá vỡ chính sách lâu dài về tình trạng của Jerusalem nên được giải quyết như một phần của giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine. Vào tháng 5, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã được chính thức khai trương tại Jerusalem.

Ông Morrison nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và các đối tác trên khắp thế giới về những vấn đề này.”

Trong một Twitter hôm thứ Ba 16/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ông “rất biết ơn” đối với quyết định của đối tác Úc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG