Đường dẫn truy cập

Úc tham gia cuộc diễn tập hải quân với Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.

Australia và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc thao dượt hải quân chung ởbiển Đông vào tuần tới mặc dù Bắc Kinh đang tức giận vì Mỹ đưa tàu chiến tới gần một hòn đảo do Trung Quốc xây dựng trong vùng biển đang tranh chấp.

Hải Quân Hoàng Gia Úc sẽ điều 2 tàu khu trục nhỏ tới cảng Trạm Giang ở phía bắc Trung Quốc, nơi họ sẽ tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật với các tàu của Trung Quốc vào thứ hai tuần sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đã đưa ra một công bố nói rằng hải quân Úc “đã có một lịch sử tham gia với các hải quân trong khu vực và thường xuyên tiến hành viếng thăm tới các cảng và tập trận – bao gồm cả Trung Quốc.”

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ đã đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa hôm thứ ba để thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.

Bắc Kinh đã thực hiện một dự án xây dựng lớn vào năm ngoái để biến các bãi đá ngầm thành đảo để xây đường băng và các cơ sở khác, và đã cảnh báo rằng họ sẽ không cho phép bất kỳ nước nào vi phạm không phận của Trường Sa và phớt lờ các tuyên bố chủ quyền khác của Philippines, Việt Nam, Đài Loan và các nước Châu Á khác trong khu vực.

Biển Đông là nơi có nhiều tàu thuyền qua lại nhiều nhất thế giới. Hoa Kỳ đã dùng luật quốc tế để bảo vệ lập trường của mình rằng các bãi đá nhân tạo không cho một nước quyền tuyên bố phạm vi lãnh hải. Úc cũng ủng hộ hành động này của Washington, nhưng chỉ dựa trên cơ sở của “tự do hàng hải.”

XS
SM
MD
LG