Đường dẫn truy cập

Úc không muốn ‘làm tổn thương’ quan hệ với Trung Quốc


Hoa Kỳ và đồng minh thân cận Úc họp cấp cao bàn về Trung Quốc và nhất trí cần phải duy trì trật tự thế giới dựa trên luật lệ, nhưng Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh quan hệ của Canberra với Bắc Kinh là quan trọng và rằng Úc không có ý định làm tổn thương mối quan hệ này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper tổ chức hai ngày họp tại Washington với người tương nhiệm phía Úc.

Tại cuộc họp báo chung hôm 28/7, ông Pompeo ca ngợi Úc đã đứng lên chống lại áp lực từ Trung Quốc và tuyên bố Washington và Canberra sẽ tiếp tục hợp tác để tái khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đang lấn lướt trong các tuyên bố chủ quyền.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho hay Mỹ và Úc chia sẻ cam kết về thượng tôn pháp luật và tái khẳng định quyết tâm buộc các nước vi phạm phải chịu trách nhiệm, chẳng hạn như việc Trung Quốc làm xói mòn các quyền tự do ở Hong Kong.

Bà Payne nói hai bên cũng nhất trí lập nhóm làm việc để theo dõi và đáp ứng trước các thông tin sai lệch độc hại và tìm cách mở rộng hợp tác về dịch bệnh, kể cả sự tiếp cận với vaccine.

Cùng lúc, bà nhấn mạnh Úc không đồng ý mọi chuyện với Bắc Kinh hoặc với Mỹ.

“Quan hệ chúng tôi có với Trung Quốc quan trọng và chúng tôi không có ý định làm tổn thương quan hệ đó.” “Chúng tôi cũng không có ý định làm những chuyện đi ngược lại với lợi ích của chúng tôi.”

Ngoại trưởng Úc nói Úc và Mỹ có cùng lợi ích trong một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tự do, thịnh vượng, bảo toàn và nhìn chung đứng về cùng một phía trong các vấn đề kể cả vấn đề Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG