Đường dẫn truy cập

Australia cắt giảm ngoại viện


Bộ trưởng Ngân khố Joe Hockey.
Bộ trưởng Ngân khố Joe Hockey.

Australia sẽ cắt giảm ngoại viện nhưng sẽ tăng chi vào các biện pháp chống khủng bố được đề xuất trong ngân sách thường niên. Bộ trưởng Ngân khố Joe Hockey hôm thứ Ba cho hay dự án tài chính của ông sẽ làm cho Australia “mạnh hơn, an ninh hơn và thịnh vượng hơn.” Thâm hụt ngân sách của Australia đã tăng lên tới 28 tỷ đôla trong khi thu nhập thuế và mỏ sụt giảm. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật.

Chính phủ Úc sẽ cắt bớt 40% ngân sách ngoại viện trong khi tìm cách quân bình các tài khoản trong nước. Indonesia, từng là nước nhận viện trợ nhiều nhất của Australia, sẽ bị cắt 175 triệu tiền cấp viện.

Ông Matt Tinkler, phát ngôn viên của tổ chức Save the Children ở Australia, nói giới bị thiệt hại nhiều nhất là những người nghèo nhất.

Ông Tinkler cho biết: “Ai là người cụ thể bị tác động chính là những người yếu thế nhất ở Indonesia. Đó có nghĩa là có ít trẻ em hơn được chủng ngừa, ít trẻ gái hơn được đi học, ít phụ nữ hơn được tiếp sức mạnh qua công ăn việc làm, vì thế thực sự là những người nghèo ở Indonesia,và khu vực của chúng tôi, sẽ chịu gánh nặng nhất cúa việc cắt giảm ngân sách này.”

Các cơ quan từ thiện cũng lên án quyết định của Australia cắt giảm 70% viện trợ cho châu Phi. Oxfam từng nói rằng ở châu Phi phía nam sa mạc Sahara là khu vực nghèo khó nhất thế giới, viện trợ cùa Australia “nay gần như không có gì.”

Giới chỉ trích nói việc này gây phương hại đến tư thế của Australia trên trường quốc tế.

Các giới chức ở Canberra đã nói các quyết định được đưa ra sau khi cứu xét những nước nhận viện trợ cũng là các nước cấp viện cho những nước khác. Tăng trưởng kinh tế và khả năng của các chính phủ nước ngoài giải quyết nạn nghèo đói và nhu cầu cũng được cứu xét. Các vị bộ trưởng nhấn mạnh rằng cắt viện trợ cho Indonesia không có liên quan đến việc 2 tay buôn lậu ma túy Úc bị hành quyết mới đây, gây xung đột ngoại giao.

Thâm hụt ngân sách của Australia đã tăng gấp đôi vào lúc nền kinh tế lung lay sau khi giá các tiện nghi bị lung lay, nhất là quặng sắt, là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Úc.

Hàng triệu đôla nữa sẽ được chi cho an ninh quốc gia, và Bộ trưởng Ngân khố Joe Hockey nói sẽ có thêm ngân sách dành cho cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Hockey nhận định: “Hiểm họa khủng bố đang gia tăng và luôn luôn tiến triển, và chúng tôi phải có phản ứng nhanh chóng và không nguy hiểm. Chúng tôi phải có các khả năng tốt nhất sẵn sàng để chống lại khủng bố. Tối nay chính phủ sẽ dành thêm 450 triệu đôla úc cho các khả năng tình báo để bảo đảm chúng ta có thiết bị và kỹ năng tốt nhất cần thiết để giữa an ninh cho cộng đồng của chúng ta.”

Ông Hockey nói đây là một ngân sách giúp Australia phát huy tiềm năng. Sẽ có việc giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và hỗ trợ tài chính cho các gia đình, nhưng giới chỉ trích nói chưa có đủ biện pháp để tạo công ăn việc làm mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG